รมว.ดีอีเตือนคนทำสื่อยึดความถูกต้องมากกว่าความตื่นเต้น

2019-09-28 20:50:29

รมว.ดีอีเตือนคนทำสื่อยึดความถูกต้องมากกว่าความตื่นเต้น

Advertisement

รมว.ดีอีเตือนคนทำสื่อต้องรับมือและปรับความคิดให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยียึดหลักความถูกต้องมากกว่าความตื่นเต้นเรียกยอดไลค์คนดู

เมื่อวันที่28 ก.ย.ที่โรงแรมพาลาสโซ่(รัชดา) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) กล่าวในเวทีเสวนา”สื่อยุคดิจิทัลจุดจบหรือเริ่มต้นใหม่” จัดโดยสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ตอนหนึ่งว่าตลอดระยะเวลาการทำงานก่อนเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีได้อยู่ใกล้สื่อมวลชนมาตลอดหลายคนที่รู้จักทำงานเกี่ยวกับสื่อสิ่งพิมพ์ที่ปรับตัวไม่ทันต้องออกจากงานซึ่งเมื่อมีการพัฒนาในเรื่องเทคโนโลยีการหาข่าวจะง่ายขึ้นบางครั้งไม่ต้องมีแหล่งข่าวเป็นตัวบุคคลแต่อาจจะหาข่าวจากในเฟซบุ๊กหรือตามสื่อออนไลน์ส่วนตัวมองว่าสิ่งนี้ทำให้จรรยาบรรณของสื่อฯมีน้อยลงขาดการคัดกรองรวมทั้งมีการใส่ความคิดเห็นส่วนตัวเข้าไปในข่าวเพื่อเพิ่มยอดคนดูยอดไลค์ร้ายแรงไปจนถึงการสร้างความเสียหายเป็นต้นเหตุให้เกิดข่าวปลอมมากขึ้นมีการบิดเบือน จนกลายเป็นธุรกิจอยู่บนแพลตฟอร์มที่ทันต่อยุคสมัย

นายพุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า ยุคของการเปลี่ยนแปลงแบบนี้จะเป็นจุดจบของสื่อมวลชนหรือไม่ว่าส่วนตัวที่คลุกคลีใกล้ชิดวงการนี้มองว่าอยู่ที่การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง ซึ่งหลายบริษัทปรับตัวไม่ทันจึงต้องปิดตัวลง เนื่องจากความไม่เข้าใจกับสิ่งที่ต้องทำส่วนตัวเสนอสิ่งที่ต้องทำต่อเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีทั้งผู้บริหารต้องเปลี่ยนวิธีคิดและบุคลากรต้องเตรียมตัวให้พร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงและในยุคที่มีความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วแบบนี้สิ่งที่น่ากลัวยิ่งกว่านั้นคือข่าวปลอมหรือเฟคนิวส์ที่กำลังพัฒนาเป็นDeep fake หรือข่าวที่บิดเบือนการพูดของบุคคลบุคคลหนึ่งให้เกิดความเสียหายดังนั้นต้องรู้เท่าทันเพื่อหาวิธีรับมือเพื่อป้องกัน


รมว.ดีอี กล่าวต่อว่า ในส่วนของข่าวปลอมนั้นนอกจากเนื้อหาที่มีความบิดเบือนแล้วการนำความคิดเห็นส่วนตัวใส่ลงไปก็ถือเป็นข่าวปลอมดังนั้นคนทำสื่อฯจะสามารถอยู่ต่อไปได้ก็คือการตั้งรับและปรับตัวเพื่อความอยู่รอดซึ่งการทำข่าวในยุคนี้นอกจากที่จะต้องดูพฤติกรรมการเสพข่าวของประชาชนแล้วสิ่งที่ยังต้องระวังคือความถูกต้องมากกว่าเน้นความตื่นเต้นเพื่อเรียกยอดคนดูซึ่งสิ่งเหล่านี้คนทำสื่อต้องทำเป็นมาตรฐานในทิศทางเดียวกันและตรวจสอบข่าวก่อนนำเสนอเพื่อให้ประชาชนกลับมายึดมั่นที่จะเสพข่าวจากคนทำสื่อจริงๆ

“เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วยังเป็นต้นเหตุให้เกิดการทุจริตมากขึ้นด้วยเช่นกันเพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญที่จะต้องทำคือทำให้ประชาชนเชื่อมั่นในการตรวจสอบข่าวที่มาจากคนทำสื่อมวลชนที่แท้จริง” รมว.ดีอี กล่าว


//////