“ชวน” ยัน กกต.มีอำนาจชี้ขาดสถานะ “นวัธ”

2019-09-27 12:55:24

“ชวน” ยัน กกต.มีอำนาจชี้ขาดสถานะ “นวัธ”

Advertisement

“ชวน” ยัน กกต.มีอำนาจชี้ขาดสถานะ “นวัธ”ได้ หากไม่ชัวร์ส่งศาล รธน. สวน “ฝ่ายค้านขอถกงบประมาณ 5 วัน ย้ำไม่ใช่อภิปรายไม่ไว้วางใจ

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 27 ก.ย. ที่รัฐสภานายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ทางเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ลงนามส่งความเห็นกรณีของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย (พท.) ไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เมื่อวันที่ 26 ก.ย.ที่ผ่านมาเรียบร้อยแล้ว สภาผู้แทนราษฎรไม่มีอำนาจชี้ขาดวินิจฉัยสมาชิกภาพของนายนวัช จึงได้เสนอแนะไปว่า กกต.สามารถทำเรื่องส่งศาลรัฐธรรมนูญได้ เหมือนที่ตนพูดไปแล้วว่าถ้าไม่แน่ใจก็ให้องค์กรที่เขามีอำนาจตัดสิน แต่ถ้าแน่ใจก็ตัดสินเองได้ ซึ่งกรณีนี้มีความเห็นไม่ตรงกันอยู่ ฉะนั้น กกต.สามารถดำเนินการเองได้ อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มี ส.ส.ติดต่อว่าจะเข้าชื่อ 1 ใน10 เพื่อยื่นเรื่องมา เมื่อถามว่า เรื่องนี้ กกต.มีอำนาจชี้ขาดได้เลยหรือไม่ ประธานสภาฯ กล่าวว่า เป็นอำนาจของ กกต.เช่นเดียวกันในการที่จะวินิจฉัยและสามารถเสนอรัฐบาลเพื่อออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งซ่อมได้ แต่หาก กกต.ไม่มั่นใจแล้วจะขอให้องค์กรที่เขามีอำนาจวินิจฉัยก็สามารถทำได้

เมื่อถามถึง การเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ที่ฝ่ายค้านยังคงต้องการวันอภิปราย 5 วันอยู่นั้น นายชวน กล่าวว่า ที่ผ่านมาสมัยที่ฝ่ายค้านเป็นรัฐบาลในวาระแรกที่รับหลักการก็ใช้เวลาอภิปราย 1-2 วันเท่านั้น แต่พอถึงวาระที่2 ทุกคนจะแปรญัตติเป็นรายมาตราก็จะใช้เวลามากกว่า2 วัน แต่ที่ผ่านมาบางครั้งก็มีการอภิปรายถึง 3 วัน เพราะสมาชิกแต่ละคนก็ขอแปรญัตติ ทั้งนี้จะใช้เวลาอภิปรายกี่วันขึ้นอยู่กับวิปทั้งสองฝ่ายที่จะบริหารเวลาด้วยตัวเอง แต่ 5วันในขั้นรับหลักการไม่เคยมี เป็นการขออภิปรายไม่ไว้วางใจมากกว่าหรือไม่