นวัธ หลุดเก้าอี้ ส.ส. พปชร.ขอเปิดศึกล้างตา

2019-09-26 17:35:48

นวัธ หลุดเก้าอี้ ส.ส. พปชร.ขอเปิดศึกล้างตา

Advertisement

คนทั่วไปมักรู้จัก "นวัธ เตาะเจริญสุข" ในฐานะผู้ปลุกปั้น แม็กซ์มวยไทย ที่สนามมวยเมืองพัทยา เสียเป็นส่วนใหญ่ จัดชกมวยไทย 3 ยกและถ่ายทอดผ่านช่อง 7 สีสัปดาห์ละ 7 วันเต็ม ได้รับความนิยมจากทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างประเทศ เว้นแต่คนจังหวัดขอนแก่น และคนวงในการเมือง ที่ทราบดีว่า นวัธ หรือ ชื่อเดิมประสิทธิ์ เป็น ส.ส.ขอนแก่น 3 สมัย ตั้งแต่พรรคพลังประชาชน ปี 2550 จนถึงพรรคเพื่อไทย ปี 2562 มีฐานการเมืองที่เข้มแข็งมาก เคยเป็น ส.จ. อ.หนองเรือ เป็นอดีตรองนายกฯ อบจ.ขอนแก่น ก่อนลงสมัคร ส.ส. และปัจจุบัน มีคนจากตระกูล “เตาะเจริญสุข” เป็นส.จ. อ.หนองเรือ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 2 อำเภอของพื้นที่เขต 7 ขอนแก่น ที่เขาเป็นเจ้าของเก้าอี้ ส.ส.อยู่เดิม


เริ่มเป็นที่รู้จักของผู้คนมากขึ้น เมื่อตกเป็นข่าวสวมบทบาท “พยัคฆ์ร้ายไทยถีบ” กระโดดเตะและขู่ผู้เสนอตัวลงสมัคร ส.ส.เขต 7 ขอนแก่น แทนตัวเขาเองในระหว่างการสัมนาเตรียมความพร้อมเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย ปลายปี 2561 ต่อหน้าแกนนำพรรคหลายคน รวมทั้งภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคขณะนั้น อีกครั้งหนึ่งประมาณ 1 เดือนมานี้ มีข่าวว่าพาชายฉกรรจ์บุกเข้าไปในห้องหัวหน้าพรรค สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ก่อนสวมบท “แมกซ์มวยไทย” ชกหมัดใส่ ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคามพรรคเดียวกัน และยังเป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ถึงขั้นแจ้งความดำเนินคดีและยุทธพงศ์ต้องเข้า รพ.รักษาตัว เหตุเกิดจากปะทะคารมในการประชุมสภาผู้แทนฯ เรื่องความขัดแย้งในกรรมาธิการค่าโง่ทางด่วน เนื่องจากการปะทะคารมวันดังกล่าว ยุทธพงศ์มีคำพ่วงท้ายการอภิปราย ทำนองกระทบกระทั่ง...ตนไม่ใช่ผู้ร้ายคดีจ้างวานฆ่าคน


ขณะที่ ส.ส. 3 สมัย จ.ขอนแก่น เคยตกผู้ต้องหาคดีจ้างวานฆ่า นายสุชาติ โคตรทุม อดีตปลัด อบจ.ขอนแก่น เมื่อปี 2556 ก่อนหน้านี้มาแล้ว จนเป็นที่มาของข่าวเตรียมเปลี่ยนตัวผู้สมัครส.ส.เนื่องจากสุ่มเสี่ยงต่อคุณสมบัติต้องห้ามของผู้สมัคร ส.ส. และในที่สุด ศาลจังหวัดขอนแก่นก็พิพากษาประหารชีวิตนวัธในคดีนี้ และไม่อนุญาตให้ประกันตัวเพื่อต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ เมื่อวันที่ 24 กันยายน ที่ผ่านมา ส่งผลให้เขาพ้นสมาชิกภาพ ส.ส. ทันที ตามความเห็นของกูรูด้านกฏหมาย แม้แต่รองนายกฯวิษณุ เครืองาม
การเลือกตั้งซ่อมที่จะเกิดขึ้น จะเป็นการล้างตาของผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคพลังประชารัฐ สมศักดิ์ คุณเงิน อดีต ส.ส.หลายสมัย ที่ถือเป็นคู่รักคู่แค้นในสนามเลือกตั้งเขตนี้กับ นวัธ มาตลอด หลังผลเลือกตั้งเมื่อ 24 มีนาคม 2562 สมศักดิ์ได้ 26,553 คะแนนแพ้ นวัธที่ได้ 29,710 คะแนน โดยมีผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ จะเป็นตัวแปรสำคัญ (ได้ 12,414 คะแนน) 
ขอนแก่น ในการเลือกตั้งหลังสุด มี ส.ส. รวม 10 คน เพื่อไทยยึดครองได้ 8 คน อนาคตใหม่ 1 คน และพลังประชารัฐ ได้เพียง 1 คน คือ วัฒนา ช่างเหลา เขต 2 ประธานสโมสรฟุตบอลขอนแก่น ยูไนเต็ด บุตรชายหัวแก้วหัวแหวนของเอกราช ช่างเหลา หัวหน้าทีมพรรคพลังประชารัฐ ที่ดูแลพื้นที่เลือกตั้งอีสานตอนบน และเคยออกโรงทวงเก้าอี้รัฐมนตรีโควต้าอีสานบนมาแล้ว พปชร. จะปักธงเพิ่มได้หรือไม่ แชมป์ผูกขาด พท. จะเป็นคนให้คำตอบ