สุดอลังการ จีนเปิดสนามบินยักษ์แห่งใหม่อย่างเป็นทางการ (คลิป)

2019-09-25 16:25:51

สุดอลังการ จีนเปิดสนามบินยักษ์แห่งใหม่อย่างเป็นทางการ (คลิป)

Advertisement

อลังการงานสร้าง ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เป็นประเทศเปิดท่าอากาศยานนานาชาติแห่งใหม่ ก่อนครบรอบ 70 ปีการก่อสร้างสาธารณรัฐประชาชนจีน 1 ตุลาคมนี้

จีนเปิดท่าอากาศยานนานาชาติเป่ยจิง ต้าซิง (Beijing Daxing International Airport) มูลค่า 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อวันพุธ ไม่กี่วันก่อนงานฉลองวันตั้งชาติครบรอบ 70 ปี โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เป็นประธานในพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ไชน่า เดลี ของจีน รายงานว่า สนามบินแห่งนี้ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 700,000 ตารางเมตร หรือขนาด 98 สนามฟุตบอล

จากการเปิดเผยของสภาสมาคมท่าอากาศยานระหว่างประเทศ พบว่า สนามบินที่มีอยู่แล้วในกรุงปักกิ่ง ถือเป็นสนามบินที่พลุกพล่านที่สุดอันดับที่ 2 ของโลก รองจากสนามบินแอตแลนตา ในสหรัฐ แต่เจ้าหน้าที่กล่าวว่า สนามบินแห่งใหม่นี้จะช่วยแบ่งเบาความแออัดของสนามบินนานาชาติ "เป่ยจิง แคปปิตอล"




ท่าอากาศยานต้าชิง ซึ่งถูกระบุว่า เป็นสนามบินที่มีอาคารผู้โดยสารใหญ่ที่สุดของโลกภายในอาคารเดียว คาดว่าจะรองผู้โดยสารจำนวนมหาศาล 170 ล้านคนภายในปี 2568 สนามบินต้าซิงจะให้บริการโดยอาคารเดียว อาคารรูปทรงนกยักษ์ในตำนาน "ฟีนิกซ์" พื้นที่ใช้สอยมากกว่า 1 ล้านตารางเมตร ห้องโถงกลางจะมีความกว้างขวางและสูงที่สุดในโลก จากพื้นถึงหลังคาถึง 190 เมตร

จากการรายงานขอหนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์ส สื่อกระบอกเสียงของจีน ระบุว่า สายการบินภายในประเทศ 7 สาย คาดว่าจะเริ่มให้บริการที่สนามบินแห่งใหม่ทันทีในวันพุธ (25 ก.ย.) โดยสายการบินไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส และไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส จะให้บริการเที่ยวบินแรกออกจากสนามบินต้าชิง ในเวลาประมาณ 15.45 น.ของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 14.45 น.ตามเวลาในไทย ส่วนสายการบินระหว่างประเทศ ซึ่งรวมทั้งบริทิช แอร์เวย์ส, คาเธ่ย์ แปซิฟิก และฟินแอร์ ก็ประกาศเส้นทางบินให้บริการมายังสนามบินต้าชิงแล้ว



สนามบินแห่งใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ประมาณ 46 กิโลเมตร ตอนใต้ของจัตุรัสเทียนอันเหมิน ถูกออกแบบโดยซาฮา ฮาดิด สถาปนิกชื่อดัง

สนามบินนานาชาติแห่งแรกของปักกิ่ง "เป่ยจิง แคปปิตอล" มีผู้โดยสารเดินทางผ่านเข้าออก ผ่านหลัก 100 ล้านคนในปี พ.ศ. 2561 นับเป็นสนามบินแห่งที่ 2 ของโลกที่ทำสถิตินี้ หลังจาก ท่าอากาศยานนานาชาติฮาร์ทสฟีลด์-แจ็คสัน แอตแลนตา ในสหรัฐ แต่ทั้ง 2 สนามบินนี้ให้บริการผู้โดยสารโดยมากกว่า 1 อาคาร