หญิงชราช็อก! ไม่รู้งานศิลป์ล้ำค่าอยู่ในบ้าน

2019-09-25 10:00:11

หญิงชราช็อก! ไม่รู้งานศิลป์ล้ำค่าอยู่ในบ้าน

Advertisement


ภาพวาดสีน้ำมันที่แขวนอยู่บนฝาผนังห้องครัว ในบ้านพักของหญิงชราชาวฝรั่งเศส ใกล้กรุงปารีส ได้รับการพิสูจน์จากผู้เชี่ยวชาญว่า เป็นงานศิลปะชิ้นเอกของแท้ ที่หายสาบสูญไปนาน ของ ชีมาบูเย (Cimabue) จิตรกรเลื่องชื่อยุคเรอแนสซองส์ชาวอิตาลี แห่งเมืองฟลอเรนซ์

ภาพวาดชื่อ ไครสต์ ม็อกคิด (Christ Mocked) ขนาดกว้างยาว 20 คูณ 26 เซนติเมตร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผ่นชุดภาพวาดสีน้ำมัน 8 ภาพ จากยุคปลายคริสต์ศตวรรษที่ 13 ถูกพบแขวนอยู่เหนือเตาในห้องครัวของบ้าน ในเมืองก็องแปญ ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส เชื่อกันว่าภาพนี้ถูกตัดออกจากชุด ในศตวรรษที่ 19 โดยนักค้างานศิลปะ เพื่อให้ได้ราคาดีขึ้น



ตอนแรกเจ้าของนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ โดยคิดเพียงว่าเป็นภาพเกี่ยวกับศาสนา การตรวจสอบโดยใช้แสงอิฟราเรด และเทคนิคอื่นๆ พบว่าเป็นภาพวาดผลงานของชีบูมาเย หรือที่รู้จักกันในอีกชื่อว่า เซนนี ดิ เป็ปโป ซึ่งมีชีวิตอยู่ระหว่างปี พ.ศ. 1783 – 1845

ภาพวาดชิ้นนี้จะถูกนำออกประมูลขาย โดยบริษัทอัคเต-ออน (Acteon) ในเมืองเซนลิส ทางเหนือของกรุงปารีส ในวันที่ 27 ต.ค.ที่จะถึง ซึ่งกลุ่มผู้เชี่ยวชาญประเมินว่า น่าจะขายได้ไม่ต่ำกว่า 6 ล้านยูโร หรือ 200 ล้านบาท.