“ธรรมนัส”ชี้เครื่องบินตกสมควรปลดระวาง

2019-09-24 17:35:39

“ธรรมนัส”ชี้เครื่องบินตกสมควรปลดระวาง

Advertisement

"ธรรมนัส”เสียใจเครื่องบินกรมฝนหลวงและการบินเกษตรตก นักบินเสียชีวิต 2 ราย เผยเครื่องเก่าใช้งานมาเกือบ 20 ปี สมควรปลดระวาง แต่ยังใช้อยู่ เพราะไม่มีงบประมาณจัดซื้อ

เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีเครื่องบินกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ตกระหว่างภารกิจฝึกบิน ที่บริเวณหมู่ 9 ต.ลุ่มสุ่ม อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี มีผู้เสียชีวิต 2 ราย คือ ร.อ.ตฤณ อัมระนันท์ ครูการบิน และนักบินฝึกหัด นายสุขสันต์ จงเสถียรธรรม ว่า รู้สึกเศร้าสลดและเสียใจเป็นอย่างมากที่สูญเสียบุคลากรที่มีคุณค่าซึ่งเป็นครูฝึกบิน และนักบินฝึกหัด ของกรมฝนหลวงและการบินเกษตรประสบอุบัติเหตุขณะกำลังปฏิบัติภารกิจฝึกการบิน ทั้งนี้เครื่องบินรุ่นคาราแวน อายุใช้งามมาเกือบ 20 ปี สภาพเก่า จึงสั่งการหน่วยงานในพื้นที่ อ.ไทรโยคให้นำศพ 2 นักบินออกมาก่อน ส่วนเครื่องบินพังเละหมดเพราะสภาพเก่ามาก

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวต่อว่า เครื่องบินรุ่นคาราแวนเป็นเครื่องบินของกรมฝนหลวงและการบินเกษตรส่วนใหญ่ใช้ปฏิบัติภารกิจทำฝนหลวงมาโดยตลอด ซึ่งใช้งานมาเกือบ 20 ปี ปฏิบัติการทำฝนหลวงทุกวันนี้ใช้รุ่นนี้ทั้งหมด เพิ่งไม่กี่วันมานี้ ตนกำลังคุยปรับโครงสร้างใหม่ทั้งหมด เครื่องรุ่นนี้ไม่ไหวแล้วเก่ามาก ก็มาเกิดเหตุเสียก่อน สมควรปลดระวางได้แล้ว แต่ที่ยังใช้อยู่ เพราะไม่มีงบประมาณจัดซื้อ ตนเพิ่งเข้ามากำกับดูแล กรมฝนหลวงและการบินเกษตรพบว่าอุปกรณ์ต่างๆ ยังขาดอยู่มาก บุคคลากรก็น้อย