สะพรึง ไฟป่าอินโดนีเซีย ทำท้องฟ้าเป็นสีเลือด (คลิป)

2019-09-24 08:35:06

สะพรึง ไฟป่าอินโดนีเซีย ทำท้องฟ้าเป็นสีเลือด (คลิป)

Advertisement

ท้องฟ้าเหนือจังหวัดจัมบี ของอินโดนีเซีย กลายเป็นสีเลือดในช่วงสุดสัปดาห์ อันเนื่องมาจากไฟป่าที่ลุกลามกินพื้นที่กว้างใหญ่ของประเทศต่อเนื่อง เอกา วูลันดารี จากหมู่บ้านเมคาร์ ซารี ในจังหวัดจัมบี ซึ่งเป็นผู้ถ่ายภาพท้องฟ้าสีเลือดหลายภาพในช่วงประมาณเที่ยงวันเสาร์ที่ผ่านมา กล่าวว่า หมอกควันไฟป่าทำให้เธอระคายเคืองนัยน์ตาและแสบคอด้วย ทั้งนี้ ทุกปี ไฟป่าอินโดนีเซีย ได้ก่อให้เกิดปัญหาหมอกควัน ที่ปกคลุมทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตุนิยมวิทยา กล่าวกับบีบีซีว่า ท้องฟ้าสีเลือดผิดปกตินี้ เกิดจากปรากฏการณ์ที่เรียกว่า การกระเจิงแสงแบบเรย์เลห์

วูลันดารี วัย 21 ปี โพสต์ภาพเหล่านี้ทางเฟชบุ๊ก และถูกแชร์ไปมากกว่า 34,000 ครั้ง แต่เธอกล่าวกับบีบีซีผู้คนในออนไลน์ ต่างพากันสงสัยว่า ภาพดังกล่าวจริงหรือไม่




เธอบอกว่า มันเป็นของจริง ภาพจริงและวิดีโอจริง ที่เธอถ่ายด้วยโทรศัพท์ของเธอ และกล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหาหมอกควันยังเลวร้ายรุนแรงเมื่อวันจันทร์

นอกจากนี้ ผู้ใช้ทวิตเตอร์อื่น ๆ ก็โพสต์ภาพที่แสดงให้เห็นท้องฟ้าสีแดงเลือดในลักษณ์เดียวกันนี้ด้วย โดยซูนี โชฟี ยาตุน นีซา ผู้ใช้ทวิตเตอร์ กล่าวว่า นี้ไม่ใช่ดาวอังคาร นี้คือจังหวัดจัมบี พวกเรา หมู่มนุษย์ต้องการอาการสะอาดไม่ใช่หมอกควัน



สำนักงานอุตุนิยมวิทยาอินโดนีเซีย หรือบีเอ็มเคจี แถลงว่า ภาพถ่ายดาวเทียมได้เปิดเผยให้เห็นจุดที่เกิดไฟป่าและหมอกควันหนาทึบกระจายอยู่ในหลายพื้นที่รอบภูมิภาคจัมบี