อิหร่านไล่ตะเพิดตะวันตกไปให้พ้นอ่าวเปอร์เซีย

2019-09-23 05:05:31

อิหร่านไล่ตะเพิดตะวันตกไปให้พ้นอ่าวเปอร์เซีย

Advertisement

ประธานาธิบดีฮัสซัน โรว์ฮานี ของอิหร่าน เรียกร้อง ให้กองกำลังมหาอำนาจตะวันตก ออกพ้นจากอ่าวเปอร์เซีย และปล่อยให้อิหร่านเป็นผู้นำกลุ่มประเทศในภูมิภาค ในการควบคุมดูแลด้านความมั่นคงของตนเอง โรว์ฮานียังเผยอีกว่า อิหร่านเตรียมจะเปิดเผย แผนสันติภาพตะวันออกกลาง ในระหว่างการประชุมประจำปี สมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติ ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ในสัปดาห์นี้

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของผู้นำรัฐบาลอิหร่าน มีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดคุกรุ่น หลังเกิดเหตุโจมตีหลายครั้ง รวมถึงการโจมตีโรงงานแปรูปและบ่อน้ำมัน ทางภาคตะวันออกของซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ซึ่งสหรัฐกล่าวหาอิหร่านเป็นผู้ลงมือโจมตี และอิหร่านปฏิเสธ พร้อมกับขู่เตือนว่า จะเกิด “สงครามเต็มรูปแบบ” อย่างแน่นอน หากอิหร่านตกเป็นเป้าหมายโจมตีตอบโต้

โรว์ฮานี ซึ่งเป็นประธานในพิธีสวนสนามกองทัพ ที่ชานกรุงเตหะราน เมื่อวันอาทิตย์ เนื่องในโอกาสรำลึกครบรอบ 39 ปี วันเริ่มต้นสงคราม อิหร่าน-อิรัก กล่าวอีกว่า อิหร่านต้องการเป็นมิตรและเป็นพี่น้อง กับกลุ่มประเทศในอ่าวเปอร์เซีย และพร้อมที่จะให้อภัยต่อความผิดพลาดของหลายประเทศในอดีต




โรว์ฮานีกล่าวว่า สหรัฐและกลุ่มชาติตะวันตก ควรอยู่ห่างจากอ่าวเปอร์เซีย เพราะการอยู่มีแต่จะสร้างความหายนะให้กับภูมิภาค ยิ่งสหรัฐและพันธมิตรออกห่างมากเท่าใด ภูมิภาคนี้ก็จะยิ่งปลอดภัยมากเท่านั้น และอิหร่านมีแผนคุ้มครองความมั่นคงในอ่าวเปอร์เซีย รวมทั้งช่องแคบฮอร์มุซ และอ่าวโอมาน ด้วยความช่วยเหลือจากกลุ่มประเทศในภูมิภาค เช่น จีน อินเดีย โอมาน ปากีสถาน และรัสเซีย

ขณะเดียวกัน อิหร่านก็โชว์แสนยานุภาพทางทหาร ทั้งกองเรือรบและขีปนาวุธในวันครบรอบ 39 ปี เริ่มต้นสงครามอิรัก-อิหร่านด้วย ผู้บัญชาการกองทัพเรือของอิหร่าน แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า อิหร่านพร้อมป้องกันพรมแดนทางทะเลของตน และจะ "บดขยี้" ต่อผู้ลุกลามไม่ว่าใครก็ตาม



เมืองท่าบันดาร์ อับบาส ทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งตั้งอยู่ติดกับช่องแคบยุทธศาสตร์ฮอร์มุซ เป็นสถานที่แสดงเรือรบและสปีดโบ้ทหลายสิบลำแล่นผ่านน่านน้ำอ่าวเปอร์เซีย และในเมืองเดียวกันนี้ ก็จัดพิธีสวนสนามของกองทัพด้วย ซึ่งมีการแสดงขีปนาวุธพิสัยกลาง ซึ่งรวมทั้งขีปนาวุธ คาลิจ ฟาร์ส ต่อต้านเรือรบ