"วิรัช" ให้ ส.ส.รัฐบาลสอบผ่านแม้เสียงปริ่มน้ำแต่ขาดน้อยกว่าฝ่ายค้าน

2019-09-22 20:35:02

"วิรัช" ให้ ส.ส.รัฐบาลสอบผ่านแม้เสียงปริ่มน้ำแต่ขาดน้อยกว่าฝ่ายค้าน

Advertisement

ประธานวิปรัฐบาลให้ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลสอบผ่าน แม้คะแนนไม่ดีมาก เสียงปริ่มน้ำ แต่ขาดน้อยกว่าฝ่ายค้าน จ่อชงตั้ง กมธ.ศึกษา รธน.ไซส์กลาง 39 คนพอ เหตุชุดใหญ่จะพูดกันยาก

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร(วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า ระหว่างที่ปิดสมัยการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ส.ส. พปชร.ต่างลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือและเยี่ยมประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม โดยเฉพาะในภาคอีสาน เช่นวันเดียวกันนี้ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้า พปชร.ในฐานะรมว.คลัง ได้เดินทางไปที่จ.ขอนแก่น ขณะที่นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการ พปชร. และรมว.พลังงาน ได้ไปเยี่ยมผู้ประสบภัยที่จ. อุบลราชธานี ทั้งนี้ ไม่ห่วงว่าการที่พรรคเพื่อไทยลงพื้นที่นั้น จะได้รับเสียงตอบรับที่ดีกว่าหรือไม่ เพราะ พปชร.ลงพื้นที่โดยมุ่งหวังให้ความช่วยเหลือและเป็นกำลังใจให้ประชาชนเป็นหลัก 

นายวิรัช กล่าวถึงการเตรียมความพร้อม เปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2563 ในวันที่ 17 ต.ค.นี้ ว่า ขณะนี้วิปรัฐบาลยังไม่ได้เตรียมความพร้อมในเรื่องดังกล่าว เพราะทางคณะรัฐมนตรี(ครม.) ยังไม่ได้ส่งร่างกฎหมายมาที่สภาผู้แทนราษฎร จึงยังไม่รู้ว่าเนื้อหาสาระนั้นเป็นอย่างไรบ้าง ขณะเดียวกัน ระหว่างนี้ก็จะไม่มีการประชุมวิปรัฐบาล โดยคาดว่าจะมีการประชุมอีกครั้งคือ หนึ่งสัปดาห์ก่อนพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ในวาระแรก 

นายวิรัช กล่าวว่า สำหรับการทำงานของ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลในห่วงที่ผ่านมานั้นถือว่าสอบผ่าน แม้คะแนนจะถือว่าไม่ดีมากนัก เนื่องจากติดปัญหาหลายประการ แต่เชื่อว่าในอนาคตจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนการแก้ไขปัญหาเสียงปริ่มน้ำนั้น วิปรัฐบาลได้กำชับให้ ส.ส.เดินทางมาประชุมสภาผู้แทนราษฎร พยายามขาดให้น้อยที่สุด โดยที่ผ่านมาต่างได้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และจะพบว่า ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลขาดน้อยกว่าฝ่ายค้าน จึงถือเป็นเรื่องที่ดีแล้ว 

นายวิรัช ยังกล่าวถึงเรื่อง การแก้รัฐธรรมนูญว่า ในเบื้องต้นจะต้องมีการศึกษาก่อนว่าควรจะแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นใดบ้าง ขณะที่ส่วนตัวเห็นว่าไม่ควรแก้ไขหลายประเด็นเกินไป แต่ควรแก้ไขในประเด็นหลักที่เป็นปัญหา โดยพรรคพปชร.พร้อมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับทุกพรรคการเมือง ส่วนการตั้งกรรมาธิการขึ้นมาศึกษานั้น ควรจะเป็นคณะขนาดกลาง ที่ไม่ใหญ่มาก เอาแค่ประมาณ 39 คน กำลังดี เพราะถ้าเป็นคณะใหญ่เกินไป ก็จะคุยกันไม่รู้เรื่อง