“ทิพานัน-บุณณดา”รณรงค์เก็บขยะรักษาสิ่งแวดล้อม

2019-09-22 20:15:34

“ทิพานัน-บุณณดา”รณรงค์เก็บขยะรักษาสิ่งแวดล้อม

Advertisement

“ทิพานัน-บุณณดา”รณรงค์เก็บขยะ รักษาสิ่งแวดล้อม ลดปัญหาขยะอุดตันท่อ ป้องกันน้ำท่วม ระบุช่วยเก็บขยะ ดีกว่าสาดโคลน

​เมื่อวันที่22 ก.ย. น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ อดีตผู้สมัครส.ส.กทม. (เขตจอมทอง-ธนบุรี ) รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า ตนพร้อมด้วย น.ส. บุณณดา สุปิยพันธุ์ อดีตผู้สมัคร ส.ส. กทม. (เขตทวีวัฒนา)ได้จัดกิจกรรม “รณรงค์ ลดโลกร้อน ช่วยกันเก็บขยะ รักษาความสะอาดให้ชุมชน” ในแคมเปญ โกลบอล ไคลเมท สไตรค์ (Global Climate Strike) ซึ่งเป็นการรณรงค์ร่วมกันทั่วโลกให้ผู้คนตระหนักถึงภาวะโลกร้อนที่ส่งผลกระทบกับสิ่งมีชีวิตทั้งหลาย ที่ชุมชนวิสุทธิจิตร ซ.เอกชัย 8 ซึ่งมีประชาชนและเยาวชนในชุมชนให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนกว่า 30 คน


​น.ส.ทิพานัน กล่าวต่อว่า กิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อรณรงค์ให้ชาวชุมชนช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยการลดปัญหาขยะ เพราะปัญหาขยะ ไม่ใช่เรื่องของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องร่วมมือร่วมใจกัน โดยเฉพาะชุมชนเป็นกำลังสำคัญในการช่วยกันดูแล และปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ไม่ว่าจะเป็นการคัดแยกขยะ ขยะแห้ง ขยะเปียก ขยะรีไซเคิล และขยะมีพิษ การทิ้งขยะให้ถูกที่ การกำจัดให้ถูกวิธี เพื่อลดปัญหาขยะที่อุดตันตามท่อระบายน้ำ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดน้ำท่วม รวมทั้งปัญหาขยะพลาสติก และขยะทะเล ที่ทำลายระบบนิเวศน์ ที่สำคัญคือเป็นอันตรายต่อชีวิตในทะเล โดยเฉพาะสัตว์ทะเลทั้งปลาพะยูน และเต่า ดังที่เป็นข่าวเศร้าก่อนหน้านี้กับการจากไปของพะยูนมาเรียม


น.ส.ทิพานัน กล่าวต่อว่า หากทุกชุมชนช่วยกันกำจัดขยะตั้งแต่ต้นทาง ร่วมมือร่วมใจกันอย่างเข้มแข็ง นอกจากจะได้คุณภาพชีวิต และสิ่งแวดล้อมที่ดีกว่าแล้ว ชุมชนที่ปลอดขยะ ยังช่วยป้องกันปัญหาน้ำท่วม ยังรวมทั้งโรคภัยต่างๆที่มากับขยะแล้ว ก็จะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน ให้กับลูกหลานของเราในอนาคต โดยกิจกรรมนี้จะจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกวันอาทิตย์ ในชุมชนต่างๆอีกหลายชุมชน


​“เราตั้งใจทำพื้นที่ของเราให้ดีก่อน จากชุมชน ขยายออกไปเรื่อยๆ ถ้าทุกชุมชนทำเหมือนกันทั้งประเทศได้ ประเทศเราก็จะปลอดขยะ หรือขยะเป็นศูนย์ วันนี้จึงเชิญชวนมาร่วมกันเก็บขยะดีกว่า มาสาดโคลนใส่กัน” น.ส.ทิพานัน กล่าว


​ขณะที่นายเนวิน พรหมมา เยาวชนที่เข้าร่วมในกิจกรรมครั้งนี้ กล่าวว่า เหตผลหลักๆ ในการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้ง ก็เพราะเห็นความสำคัญในการช่วยลดขยะที่ทิ้งลงไปแล้วอาจทำให้การเกิดการอุดตันในท่อระบายน้ำและเกิดน้ำท่วมในเวลาต่อมา ตนจึงมาร่วมกิจกรรมเก็บขยะในครั้งนี้