ร้อง! หน่วยงานเร่งซ่อมแซม รอยผุ "เงือกทอง" แหลมสมิหลา

2019-09-22 17:20:47

ร้อง! หน่วยงานเร่งซ่อมแซม รอยผุ "เงือกทอง" แหลมสมิหลา

Advertisement

"เงือกทอง" สัญลักษณ์ชายหาดแหลมสมิหลามีร่องรอยผุกร่อนที่หางและลำตัวจากผลพวงของนักท่องเที่ยวขึ้นไปถ่ายรูป และสภาพอากาศ รวมถึงผลกระทบจากเหตุถูกวางระเบิด นักท่องเที่ยวเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งบูรณะซ่อมแซม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "นางเงือกทอง" มาสคอตหรือสัญลักษณ์การท่องเที่ยวของชายหาดแหลมสมิหลา จ.สงขลา เริ่มทรุดโทรม และมีรอยผุกร่อนและแตกร้าวหลายจุด โดยเฉพาะบริเวณส่วนหาง ลำตัว ซึ่งเป็นผลมาจากนักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปนั่งถ่ายรูปและสภาพอากาศ  รวมทั้งผลกระทบจากเหตุถูกวางระเบิดเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2561 ที่ผ่านมา  และระยะเวลาที่มีอายุ 53 ปี หลังจากที่ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2509  โดยนักท่องเที่ยวได้เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาบูรณะซ่อมแซมเพื่อไม่ให้ผุกร่อนและเสียหายไปมากกว่านี้

สำหรับประวัตินางเงือกทอง ที่แผ่นจารึกที่ติดอยู่ที่ชายหาดเขียนไว้ว่า นางเงือกทองสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2509 ตามดำริของนายชาญ กาญจนาคพันธุ์ ปลัดจังหวัดสงขลา ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองสงขลาด้วย โดยให้อาจารย์ วิจิตร บัวบุศย์ อดีต ผอ.โรงเรียนเพาะช่าง เป็นผู้ปั้นหล่อ จากบรอนซ์รมดำ โดยใช้งบประมาณของเทศบาลเมืองสงขลา 60,000 บาท ตั้งชื่อว่า “เงือกทอง” เป็นสัญลักษณ์ของแหลมสมิหลาสงขลามาจนทุกวันนี้ และเป็นหนึ่งในสามสัญลักษณ์ที่โดดเด่นของแหลมสมิหลานอกเหนือจากเกาะหนูและเกาะแมว