ไต้ฝุ่นตาปาห์ กระหน่ำโอกินาวา

2019-09-22 10:10:32

ไต้ฝุ่นตาปาห์ กระหน่ำโอกินาวา

Advertisement

พายุไต้ฝุ่นลูกใหญ่ "ตาปาห์" พัดกระหน่ำหมู่เกาะโอกินาวา ทางภาคใต้สุดของญี่ปุ่น เมื่อวันเสาร์ ทำให้บ้านเรือนประชาชนกระแสไฟฟ้าดับกว่า 15,000 หลัง และเที่ยวบินโดยสารยกเลิกการเดินทางหลายร้อยเที่ยว

ไต้ฝุ่นตาปาห์ ด้วยความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลาง 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อคืนวันเสาร์กำลังเคลื่อนตัวขึ้นสู่ทางเหนือ คาดว่าจะพัดผ่านทะเลที่กั้นแยกเกาหลีใต้กับฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่น

สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ประกาศเตือนภาวะฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน และคลื่นทะเลสูง ขณะที่ทางการจังหวัดโอกินาวาออกประกาศคำแนะนำอพยพ แก่ประชาชนที่พื้นที่เสี่ยงภัยประมาณ 334,000 คน




เจ้าหน้าที่จังหวัดโอกินาวา เผยว่า ได้รับรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 18 ราย ส่วนบริษัทโอกินาวา อีเลคทริค ผู้ให้บริการกระแสไฟฟ้าท้องถิ่น เผยว่า ถึงเวลา 19.45 น.ของวันเสาร์ บ้านเรือนประมาณ 9,200 หลัง ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ ลดลงจาก 17,000 หลัง ในช่วงกลางวัน

ตาปาห์ไล่หลังไต้ฝุ่นฟ้าใส ซึ่งพัดผ่านเมืองหลวงกรุงโตเกียว ช่วงต้นเดือนนี้ ด้วยความเร็วลมสูงเป็นสถิติ ส่งผลให้เสาส่งกระแสไฟฟ้าหักโค่นจำนวนมาก รวมทั้งสร้างความปั่นป่วนแก่การเดินทางสัญจร ทั้งทางบกและทางอากาศ และเป็นอุปสรรคต่อการเตรียมจัดการแข่งขันกีฬารักบี้ชิงแชมป์โลก "รักบี้ เวิลด์ คัพ".