“จุรินทร์” สั่งจัดสัมมนารับฟังความเห็น FTA ไทย-อียู เพิ่มการส่งออก

2019-09-20 14:05:28

“จุรินทร์” สั่งจัดสัมมนารับฟังความเห็น FTA ไทย-อียู เพิ่มการส่งออก

Advertisement

“จุรินทร์” สั่งพาณิชย์จัดสัมมนารับฟังความเห็น FTA ไทย-อียู หวังเพิ่มการส่งออกไทยไปยุโรป

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 20 ก.ย. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์รุกโอกาสทางการค้า โดยมอบหมายกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จัดสัมมนา “โอกาสและความท้าทายของไทยในการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป” ซึ่งจะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ 23 ก.ย.2562 ณ โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ พร้อมมอบหมายนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์เปิดการสัมมนา โดยมีภาคเอกชนทสมาคมธุรกิจ ผู้ประกอบการ เกษตรกร ภาคประชาสังคม นักวิชาการเข้าร่วม 400 คน


การสัมมนาระดมความเห็นครั้งนี้เปิดให้ทุกภาคส่วนที่สนใจเข้าร่วม ทั้งผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ เอกชน เกษตร และภาคประชาสังคม รวมทั้งได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิและนักวิชาการด้านต่างๆ มาร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองและให้ข้อเสนอแนะเรื่องการฟื้นการเจรจาเอฟทีเอไทย-อียู ซึ่งกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศจะนำข้อมูลและความเห็นที่ได้จากการสัมมนาครั้งนี้ รวบรวมเสนอระดับนโยบายเพื่อประกอบการพิจารณาตัดสินใจในเรื่องนี้ต่อไป


นายจุรินทร์ กล่าวว่า อียูถือเป็นตลาดใหญ่ ครอบคลุม 28 ประเทศในทวีปยุโรป รวมกันแล้วมีประชากรกว่า 500 ล้านคน เป็นคู่ค้าสำคัญอันดับ 4 และนักลงทุนอันดับ 2 ของไทย ในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาได้กล่าวถึงการฟื้นการเจรจาเอฟทีเอไทย-อียู ซึ่งหยุดชะงักไปตั้งแต่ปี 2557 เพื่อขยายโอกาสและตลาดการค้าให้กับภาคธุรกิจของไทย การแสดงความเห็นของทุกภาคส่วนในการสัมมนาครั้งนี้ เพื่อให้การพิจารณาฟื้นการเจรจาเอฟทีเอไทย-อียู เป็นไปอย่างรอบคอบ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง และจะได้ไปประกอบการพิจารณาทางนโยบายรัฐบาลต่อไป