ฝ่ายค้านเกาหลีใต้โกนหัวไล่ รมต.ยุติธรรม

2019-09-19 13:15:42

ฝ่ายค้านเกาหลีใต้โกนหัวไล่ รมต.ยุติธรรม

Advertisement

รองประธานรัฐสภาเกาหลีใต้ โกนศีรษะหน้าทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงโซล เมื่อวันพุธ เข้าร่วมขบวนกลุ่มนักการเมืองฝ่ายค้าน โกนศีรษะประท้วงรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมคนใหม่ ที่มีเรื่องอื้อฉาวในครอบครัว

นายลี จู-ยอง รองประธานรัฐสภาเกาหลีใต้ เผยต่อสื่อมวลชน ขณะนั่งให้คนสนิทโกนศีรษะ บริเวณด้านนอกทำเนียบบลูเฮาส์ ในกรุงโซล ว่า ตอนนี้เห็นกันชัดเจนแล้วว่า นายโช กุก ไม่สามารถเป็นผู้นำการปฏิรูป ตามความคาดหวังของประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ผู้นำเกาหลีใต้ และประชาชนจำนวนมากเรียกร้องให้เขาลาออกจากตำแหน่งในทันที

ส.ส.พรรคฝ่ายค้านเกาหลีใต้ 8 คน โกนศีรษะประท้วงนายโชก่อนหน้านี้แล้ว




ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน แต่งตั้งนายโช กุก ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมคนใหม่ เมื่อวันที่ 9 ก.ย. แม้จะมีการประท้วงของสาธารณชน การถกอภิปรายในรัฐสภา และการรายงานของสื่อมวลชน นานหลายสัปดาห์ เกี่ยวกับข้อกล่าวหาลูกสาวนายโช ได้รับประโยชน์ "อย่างไม่ยุติธรรม" จากมหาวิทยาลัยที่เธอเข้าศึกษา

สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า ลูกสาววัย 28 ปีของโช ได้รับทุนการศึกษา และสิทธิพิเศษอื่น ๆ ทางด้านวิชาการ แม้ผลการเรียนของเธอไม่เหมาะสม นอกจากนั้น นางชุง คยุง ซิม ภรรยาของนายโช ซึ่งเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ยังถูกกล่าวหาว่าปลอมแปลงวุฒิบัตรการศึกษาเพื่อช่วยลูกสาวด้วย



โชเป็นนักวิชาการกฎหมายสายหัวก้าวหน้า อดีตเคยเป็นหัวหน้าคณะที่ปรึกษาด้านกฎหมายของมุน และมุนเชื่อว่าโชสามารถปฏิรูปกระทรวงยุติธรรม และระบบการดำเนินคดี ที่ถูกวิจารณ์มานานว่าตกอยู่ภายใต้แรงกดดันทางการเมืองได้