จีนรื้อสต๊อกเนื้อหมูแก้ราคาแพง

2019-09-19 12:45:53

จีนรื้อสต๊อกเนื้อหมูแก้ราคาแพง

Advertisement

กระทรวงพาณิชย์จีนเตรียมระบายเนื้อหมูในสต๊อก ออกประมูลขาย 10,000 ตัน ในสัปดาห์นี้ ในความพยายามควบคุมผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ เอเอสเอฟ (African Swine Fever) ซึ่งดันราคาเนื้อหมูพุ่งสูง และเนื้อหมูในประเทศขาดตลาด ก่อนถึงวันเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปี การก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันที่ 1 ต.ค.ที่จะถึง

เนื้อหมู หนึ่งในอาหารหลักของชาวจีน ราคาพุ่งสูงเกือบ 50 % จากปีที่แล้ว หลังเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเอเอสเอฟในประเทศ ซึ่งทำให้หมูตายและถูกกำจัดทิ้ง เพื่อสกัดการแพร่ระบาด เป็นจำนวนมาก การสั่งนำเข้าเนื้อหมูจากต่างประเทศ ของพ่อค้าหมูในจีน ทำให้ราคาเนื้อหมูในตลาดโลกสูงขึ้นด้วย

หน่วยงานของรัฐบาลจีน ที่มีหน้าที่บริหารจัดการคลังเก็บเนื้อหมู่แช่แข็ง เผยเมื่อวันพุธ ว่า จะระบายเนื้อหมูในคลัง ออกประมูลขาย 100,000 ตัน ซึ่งเนื้อหมูในปริมาณนี้จะเท่ากับเกือบ 0.2 % ของการบริโภคโดยเฉลี่ยรายเดือนของจีน ซึ่งอยู่ที่ 4.7 ล้านตัน




การประกาศของรัฐบาลถือเป็นการส่งสัญญาณ ไปยังผู้บริโภคและเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรว่า รัฐบาลมีความมุ่งมั่นที่จะผลักดันราคาให้ลดลง แทนที่จะเปลี่ยนแปลงระดับอุปทาน

จีนผลิตและบริโภคเนื้อหมู ประมาณ 2 ใน 3 ของทั่วโลก รัฐบาลเก็บสำรองทั้งหมูมีชีวิต และเนื้อหมูแช่แข็ง เพื่อรับประกันความพอเพียงของอุปทาน รายละเอียดเกี่ยวกับเนื้อหมูแช่แข็งในสต๊อกของรัฐบาล ถูกปิดเป็นความลับ แต่บรรดานักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรมประเมินว่า มีอยู่ประมาณ 3 ถึง 5 เมตริกตัน



รัฐบาลจีนประกาศระบายเนื้อหมูในสต๊อก ครั้งสุดท้ายก่อนหน้านี้ ในเดือน ม.ค. 2562 จำนวน 9,600 ตัน.