วางช่อดอกไม้อาลัย “ช่วงช่วง” โต้เว็บจีน! ขอส่งกลับ “หลินฮุ่ย”

2019-09-18 23:15:48

วางช่อดอกไม้อาลัย “ช่วงช่วง”  โต้เว็บจีน! ขอส่งกลับ “หลินฮุ่ย”

Advertisement

วางช่อดอกไม้ไว้อาลัย "ช่วงช่วง"  ส่วนหลินฮุ่ยเศร้า มองหาช่วงช่วงตลอดเวลา ด้านพี่เลี้ยงนำหน่อไม้และไผ่ไปวางไว้ให้ช่วงช่วงตามเดิม เหมือนกับว่ายังอยู่ในส่วนจัดแสดง ด้าน รอง ผอ.องค์การสวนสัตว์ โต้เว็บฯจีนเรียกร้องให้ส่งตัวหลินฮุ่ยกลับจีน ว่าขึ้นกับรัฐบาลของทั้งสองประเทศว่าจะเอาอย่างไร ยืนยันทำดีที่สุดแล้ว

จากกรณีเมื่อช่วงเย็นวันที่ 16 ก.ย. 62 ได้เกิดเหตุการณ์หมีแพนด้าเพศผู้ ช่วงช่วง วัย 19 ปี ทูตสันถวไมตรีไทย - จีน ได้เสียชีวิตลงในส่วนจัดแสดงภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ ต่อมาช่วงเช้าวันที่ 17 ก.ย. นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมด้วยทีมสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันแถลงข่าวถึงการตายของช่วงช่วง โดยสรุปว่าต้องรอทางผู้เชี่ยวชาญจีนเดินทางมาร่วมจึงจะทำการชันสูตรหาสาเหตุที่แท้จริงได้ว่าเสียชีวิตเพราะอะไร ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

ข่าวความคืบหน้าเรื่องนี้ วันที่ 18 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ ทางพี่เลี้ยงได้นำหน่อไม้ และไผ่ ไปวางไว้ในส่วนจัดแสดงของหมีแพนด้าช่วงช่วง แม้ว่าจะจากไปแล้ว แต่ทางพี่เลี้ยงยังคงคิดถึงและคิดว่าช่วงช่วง ยังคงอยู่ภายในส่วนจัดแสดง จึงนำไปวางเหมือนกับทุกวันที่ผ่านมา ตั้งแต่ช่วงเช้าหลินฮุ่ยหลังจากลงมาสู่ส่วนจัดแสดงก็มีอาการแปลกๆ ทุกครั้งเมื่อลงมาสู่ส่วนจัดแสดงก็จะเดินไปมาสักพัก ก่อนจะมานั่งกินไผ่ แต่วันนี้เมื่อมาสู่ส่วนจัดแสดงแล้ว ก็ได้เข้าไปยืนเกาะกรง และคอยมองหาช่วงช่วงตลอดเวลา คาดว่าคงจะรู้ว่าช่วงช่วงไม่อยู่แล้ว และด้วยความผูกพันที่เคยอยู่ด้วยกัน ตามสัญชาตญาณจึงได้มองหาอยู่นาน ก่อนจะเดินกลับมานั่งและกินไผ่ที่พี่เลี้ยงจัดเตรียมไว้ให้ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวรวมถึงเด็กนักเรียนที่มาทัศนศึกษา ต่างก็เข้ามาเยี่ยมชมและให้กำลังใจหลินฮุ่ยตลอดเวลา




ขณะที่พี่เลี้ยงและทีมนักวิจัย ได้พร้อมใจกันเตรียมดอกไม้สดสีขาว และมีภาพถ่ายของช่วงช่วง เป็นภาพขาวดำ เตรียมนำมาวางไว้บริเวณด้านหน้าส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า เพื่อร่วมไว้อาลัยให้กับหลินฮุ่ย โดยในช่วงเช้าวันนี้เวลาประมาณ 10.00 น.ที่บริเวณด้านหน้าส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า สวนสัตว์เชียงใหม่ นายสุเมธ กมลนรนาถ รอง ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ ก็จะนำคณะเจ้าหน้าที่ และพี่เลี้ยงหมีแพนด้า ร่วมกันทำกิจกรรมวางช่อดอกไม้สดด้านหน้ารูปปั้นหมีแพนด้า เพื่อเป็นการร่วมไว้อาลัยให้แก่หมีแพนด้า ช่วงช่วง นอกจากการนำภาพของช่วงช่วงและดอกไม้มาวางแล้ว ทางเจ้าหน้าที่และพี่เลี้ยงก็ได้เขียนข้อความอำลาอาลัยให้กับช่วงช่วง นำผลไม้และอาหารโปรดของช่วงช่วงมาวางไว้ให้ด้วย ส่วนที่บริเวณจุดจำหน่ายบัตร ก็มีการนำดอกไม้มาวาง เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ซื้อและนำไปวางไว้อาลัยให้กับช่วงช่วง จากนั้นในเวลา 16.00 น.วันนี้ นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผวจ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน จะเดินทางมาร่วมวางดอกไม้เพื่อระลึกถึงช่วงช่วงด้วย

นายสุเมธ กมลนรนาถ รอง ผอ.องค์การสวนสัตว์ กล่าวว่า วันนี้ทางเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ทุกคน ก็ได้ร่วมกันแสดงความรัก ความอาลัย เพราะช่วงช่วง ถือเป็นดาวเด่นประจำสวนสัตว์เชียงใหม่ ไม่ใช่เฉพาะทางสวนสัตว์แต่เป็นขวัญใจของคนไทยทั้งประเทศ ตั้งแต่หมีแพนด้ามาอยู่สวนสัตว์เชียงใหม่ ก็ทำให้การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจเติบโตขึ้น นักท่องเที่ยวรู้จักสวนสัตว์เชียงใหม่มากขึ้น เด็กๆ เยาวชน นักเรียน นักศึกษา ประชาชน รวมถึงนักท่องเที่ยวก็ได้เข้ามาทัศนศึกษา มาเรียนรู้เกี่ยวกับหมีแพนด้า ด้วยความน่ารักของช่วงช่วงและครอบครัว ก็ทำให้คนไทยมีความสุข การจากไปของช่วงช่วงในครั้งนี้นับเป็นความสูญเสียที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น วันนี้เป็นเพียงกิจกรรมหนึ่งที่สวนสัตว์เชียงใหม่จะจัดขึ้น และการจะทำอนุสาวรีย์ให้กับหลินฮุ่ยในอนาคตหรือไม่ ก็ยังไม่ได้พูดคุยกันในเรื่องนี้ แต่ก็จะมีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องแน่นอน เพื่อระลึกถึงช่วงช่วง



นายสุเมธ กล่าวต่อไปอีกว่า ในวันนี้ช่วงประมาณ 21.00 น.ทางทีมสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ก็จะเดินทางไปต้อนรับผู้เชี่ยวชาญจีนที่จะเดินทางมาถึง จากนั้นในวันที่ 19 กันยายน 2562 ทางเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ ทีมนักวิจัย ทีมสัตวแพทย์ ก็จะร่วมประชุมกับผู้เชี่ยวชาญจีน ที่เดินทางมาถึง และจะร่วมกันชันสูตรร่างของช่วงช่วง ก็คาดว่าน่าจะใช้เวลาตรวจชันสูตร เพื่อดูว่าสภาพร่างกายของช่วงช่วงเป็นอย่างไร แล้วตรวจุดไหนที่เกิดปัญหาไม่ว่าจะตับ ไต หัวใจ ระบบกล้ามเนื้อ ก็น่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงในการตรวจเบื้องต้น จากนั้นทางผู้เชี่ยวชาญจีน ก็จะเก็บชิ้นเนื้อ เพื่อส่งตรวจแบบละเอียดอีกครั้ง ก็น่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์หรืออาจจะมากกว่านั้น ก็ขึ้นอยู่กับการตรวจในห้องปฏิบัติการ

ส่วนด้านกระแสของคนจีนที่มีการรวมกลุ่มและเรียกร้องให้ทางการจีนนำหลินฮุ่ยกลับประเทศ เพราะแพนด้าปกติแล้วจะอยู่ได้ 25 - 35 ปี แต่ช่วงช่วง เมื่ออยู่ในไทยอายุได้ 19 ปีก็ตาย ซึ่งเรื่องนี้ต้องบอกว่า การนำหมีแพนด้าเข้ามาอยู่ในประเทศไทย เป็นข้อตกลงระหว่างทางการไทยและจีน จึงไม่สามารถที่จะตอบได้ว่าจะส่งกลับหรือไม่ เพราะเป็นระดับที่รัฐบาลต้องดำเนินการพูดคุยกับทางจีน แต่ช่วงอายุของหมีแพนด้าในวงตระกูลของช่วงช่วงนั้น พ่อของช่วงช่วง มีอายุได้ 20 ปี แม่ของช่วงช่วง อายุ 19 ปีก็เสียชีวิต ส่วนพี่น้องของช่วงช่วง อายุไม่ถึง 10 ปี ตัวของช่วงช่วงเองนั้น อยู่ในประเทศไทยและอายุได้ 19 ปี ก็ถือว่าเท่ากับแม่ และใกล้เคียงกับพ่อ การนับช่วงอายุของหมีแพนด้า หากเทียบกับคนเราบอกว่าอยู่ได้อายุเกือบ 100 ปี หากเป็นหมีแพนด้าจะนำอายุมาคูณด้วย 5 ขณะนี้่ช่วงช่วง อายุได้ 19 ปี ก็เท่ากับคนแก่อายุ 95 ปี ซึ่งสาเหตุของการเสียชีวิตก็ยังไม่แน่ชัดต้องรอการตรวจที่ชัดเจน แล้วหลังจากชันสูตรเสร็จก็ต้องรอดูว่าทางจีนจะให้ดำเนินการอย่างไร แต่ตามสัญญาที่ตกลงกันไว้นั้น ทุกอย่างเป็นของจีนทั้งหมดที่ต้องส่งกลับจีน รวมถึงเรื่องของประกันที่ได้ทำไว้ให้กับช่วงช่วง 15 ล้านบาท ก็ต้องรอทางผู้เชี่ยวชาญจีนสรุปข้อมูลอีกครั้งว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร

ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ก็จะดูแลหลินฮุ่ยให้ดีที่สุด และจากการแจ้งเรื่องไปที่สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าจีน แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน หลังจากเกิดเหตุการณ์ขึ้น ทางสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าจีน ก็แสดงความเสียใจกับคนไทย และเขาก็เสียใจเหมือนกัน แต่ไม่ได้มีการตำหนิการทำงานหรือเรื่องอื่นใดเลย เขาเห็นใจประเทศไทยมาก และความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับไทยยังคงเหมือนเดิม



ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยว ก็ให้ข้อมูลว่า ก่อนเดินทางมาเที่ยวก็ไม่ทราบมาก่อนว่าช่วงช่วง ได้เสียชีวิตแล้ว แต่เมื่อมาถึงเชียงใหม่ก็ทราบข่าวร้ายว่าหมีแพนด้าช่วงช่วงได้จากไปแล้ว ก็รู้สึกเสียใจ บางคนนำครอบครัว นำลูกหลานมาเที่ยว เพื่อจะมาชมความน่ารักของหมีแพนด้า แต่ตอนนี้คงได้ชมเพียงตัวเดียว และได้แสดงความเสียใจกับทางสวนสัตว์เชียงใหม่จากการสูญเสียในครั้งนี้

ต่อมาเวลา 11.30 น.วันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ที่บริเวณห้องโถงใต้อาคารโสภณดำนุ้ย ซึ่งเป็นโถงที่อยู่ด้านหน้าสวนสัตว์เชียงใหม่ ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการนำเตียงนอน กรงเหล็ก และของเล่นของช่วงช่วง มาวาง เพื่อเตรียมจัดนิทรรศการ ให้ทุกคนรู้ถึงประวัติและความเป็นอยู่ของหมีแพนด้าช่วงช่วง

ด้าน นายวิทยา สิงห์คำ ผู้ช่วย ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้เตรียมจัดนิทรรศการประวัติความเป็นมาของแพนด้าช่วงช่วง โดยนำเตียงนอน กรงที่ใช้สำหรับเช็ดตัว ของเล่น ของใช้ต่างๆ ที่อยู่ในห้องนอน และเป็นของใช้ประจำตัวของช่วงช่วง ออกมาจากคอกกัก หรือห้องนอนของช่วงช่วง เพื่อให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ชม ว่าสิ่งไหนบ้างที่ช่วงช่วง ได้ใช้ทำอะไรบ้าง ถือว่าเป็นครั้งแรกและไม่เคยนำออกมาเลย กระทั่งเหตุการณ์ในครั้งนี้ ทางสวนสัตว์จึงได้นำออกมาเพื่อให้ทุกคนระลึกถึงช่วงช่วง สำหรับการจัดนิทรรศการก็คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1-2 วันในการเตรียมของทั้งหมด หลังจากนั้นก็จะเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าชมได้