สุดเศร้า! เสือโคร่งเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ติดหัดแมว ตาย 3 ตัว

2019-09-18 17:30:09

สุดเศร้า! เสือโคร่งเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี  ติดหัดแมว ตาย 3 ตัว

Advertisement

สุดเศร้า! เสือโคร่งเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ติดหัดแมว สิ้นใจตายพร้อมกัน 3 ตัว เจ้าหน้าที่เร่งป้องกันการระบาดของเชื้อ

วันที่ 18 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ซึ่งเป็นสวนสัตว์กลางคืนแห่งเดียวในประเทศไทย มีสัตว์ป่ามากมายกว่า 2,000 ชนิด ได้เกิดการระบาดของโรค"หัดแมว" ทำให้เสือโคร่งเสียชีวิตจำนวน 3 ตัวโดยเป็นเสือโคร่งเบงกอล 1 ตัวชื่อเจ้า ปุ๋น อายุ 9 ปี เสือโคร่งขาว ชื่อ เจ้า พีช อายุ 6 ปีและเสือโคร่งอินโดจีน ชื่อเจ้าซีด อายุ 15 ปี ทั้งหมดเป็นเพศผู้ ทำให้พากันหวั่นว่า จะแพร่ไปสู่สัตว์อื่นๆ ด้วย โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นราวๆ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมาเริ่มจากที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เริ่มมีแมวจรจัดเข้ามาอาศัยอยู่จำนวนมาก จากนั้นเสือโคร่งในกรงเลี้ยง ก็เกิดอาการเซื่องซึม ไม่กินอาหาร ถ่ายเหลว ท้องเสีย ผอมลง ทางเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ได้เข้ามาทำการรักษาเป็นการด่วน แต่ก็เสียชีวิตในที่สุด

ในเรื่องดังกล่าวทางนายอนุชา ดำรงมณี กรรมการบริหาร ปฏิบัติหน้าที่แทน ผอ.สำนักงานพัฒนาพิงคนคร ชี้แจงการเสียชีวิตของเสือโคร่งว่าเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อต้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา จากสาเหตุของโรคหัดแมว ซึ่งมักเกิดขึ้นในช่วงที่มีความชื้นสูง โดยในช่วงดังกล่าวเกิดฝนตกต่อเนื่อง ซึ่งในช่วงหน้าฝนเป็นปกติที่มักเกิดเชื้อโรคต่างๆ ได้ง่าย โดยทุกปีเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีได้มีการป้องกันเป็นปกติ โดยการฉีดวัคซีนให้กับเสือ สำหรับโรคที่เกิดขึ้นกับเสือทั้ง 3 ตัว อาจเป็นเพราะมีภูมิต้านทานไม่เพียงพอ ซึ่งหลังจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้เพิ่มมาตรการในการป้องกันความชื้น โดยใช้ทรายโรยที่พื้นให้แห้ง และใช้ปูนขาวโรยรอบพื้นที่ฆ่าเชื้อโรค เพิ่มวัคซีนให้กับเสือทุกชนิด และสามารถควบคุมโรคได้ในเวลา 1 สัปดาห์ ไม่เกิดการแพร่ระบาดแก่เสือตัวอื่นๆ




สำหรับพาหะที่ทำให้เกิดโรคนั้นเป็นเชื้อไข้หวัดแมว เป็นเชื้อที่มาทางอากาศ ซึ่งความชื้นทำให้เชื้อเจริญเติบโตได้รวดเร็ว หรืออาจมาจากน้ำที่ไหลเข้ามา ซึ่งอาจมาจากต้นน้ำและไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่ามาจากแหล่งใด นี่ก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ ดังนั้นต้องทำพื้นที่ให้แห้งที่สุด โดยเวลานี้ทางเราได้ดำเนินการทุกอย่างเรียบร้อยตอนนี้ ไม่มีโรคระบาด ไม่มีเสือป่วยแล้ว และโรคนี้เป็นโรคที่ไม่ติดต่อสู่คน และไม่เป็นอันตรายต่อนักท่องเที่ยว

โรคหัดแมว (feline distemper) เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสกดการสร้างเม็ดเลือด (feline panleukopenia virus) หรือพาร์โวไวรัส (parvovirus) เช่นเดียวกับ โรคลำไส้อักเสบในสุนัข เป็นโรคที่มีการติดต่อค่อนข้างรวดเร็ว และแพร่กระจายได้อย่างกว้างขวางเนื่องจากเป็นเชื้อไวรัสที่มีความทนทานต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างสูง เป็นโรคที่ทำให้แมวมีโอกาสเสียชีวิตได้สูง เพราะนอกจากจะสร้างความเสียหายต่อทางเดินอาหาร โดยเฉพาะลำไส้แล้ว ยังทำความเสียหายต่อไขกระดูกด้วย เป็นโรคที่เกิดได้ในแมวทุกวัยและแพร่ระบาดรวดเร็ว เนื่องจากเชื้อสามารถติดต่อผ่านการสัมผัสกันโดยตรงหรือผ่านอุจจาระ หรือทางอ้อมโดยผ่านการปนเปื้อนจากเสื้อผ้าหรือรองเท้าของคนเลี้ยง ไปติดอีกตัวหนึ่งได้ อาการของโรค เมื่อติดเชื้อจะเกิดอาการอาเจียน ท้องเสียเป็นเลือด แห้งน้ำ เบื่ออาหารและผอมโซ นอกจากนี้ตัวไวรัสยังไปทำลายระบบเลือดที่ไขกระดูกทำให้ไม่สามารถสร้างทั้งเม็ดเลือดขาว เม็ดเลือดแดง และเกล็ดเลือด เรียกว่าภาวะเม็ดเลือดต่ำ ทำให้เสียชีวิตจากภาวะช็อกได้



ขอขอบคุณภาพจาก ประชาสัมพันธ์เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี