สาวน้อย "เกรียตา" รับรางวัลสิทธิมนุษยชน (คลิป)

2019-09-18 14:20:35

สาวน้อย "เกรียตา" รับรางวัลสิทธิมนุษยชน (คลิป)

Advertisement

เกรียตา ทุนแบร์ย เด็กสาวนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมวัย 16 ปีชาวสวีเดน รับมอบรางวัลเกียรติยศสูงสุดด้านสิทธิมนุษยชน ทูตแห่งมโนธรรมสำนึก (Ambassador of Conscience) ขององค์การนิรโทษกรรมสากล เมื่อวันจันทร์ จากผลงานดีเด่น การกระตุ้นจิตสำนึกสาธารณะ ให้รีบเร่งดำเนินการ เพื่อหลีกเลี่ยงความหายนะ จากผลกระทบของภาวะโลกร้อน

คณาจารย์รวมทั้งนักศึกษาและประชาชน พร้อมใจกันลุกยืนปรบมือให้เกียรติทุนแบร์ย "หัวหน้าขบวนการเยาวชน วันศุกร์เพื่ออนาคต" (Fridays for Future) ซึ่งปัจจุบันหยุดพักการเรียนชันมัธยมปลาย 1 ปี ในพิธีรับมอบรางวัล ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตัน ในกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา

ทุนแบร์ย กล่าวบนเวที หลังรับรางวัล ตอนหนึ่งว่า การเมืองไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้เลย สำหรับวิกฤตปัญหาโลกร้อนในปัจจุบัน ดังนั้นประชาชนธรรมดาทั่วไปจึงต้องช่วยกันผลักดัน ให้มีผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง รีบลงมือแก้ไขปัญหา




ทุนแบร์ยกล่าวอีกว่า รางวัลอันทรงเกียรติที่ได้รับ ไม่ใช่เป็นของเธอเพียงคนเดียว แต่เพื่อเยาวชนอีกหลายล้านคน ที่เข้าร่วมหรือสนับสนุนการรณรงค์ของเธอ ตั้งแต่ปีที่แล้ว ในการหนีเรียนทุกวันศุกร์ เพื่อเรียกร้องให้ผู้ใหญ่แก้ไขปัญหา โดยในส่วนของเธอเอง เธอเริ่มปักหลักประท้วงหน้าอาคารรัฐสภาสวีเดน ในกรุงสตอกโฮล์ม ตั้งแต่เดือน ส.ค. 2561

การเคลื่อนไหวก้าวต่อไปคือวันที่ 20 ก.ย. ซึ่งทุนแบร์ยและนักเรียนในนครนิวยอร์กหลายพันคน จะเดินขบวนไปตามท้องถนนในนิวยอร์ก ส่วนหนึ่งของ "การสไตรค์โลกร้อน" ร่วมกับผู้ประท้วงอีกจำนวนมากจากทั่วโลก.