บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ปาดหน้าคว้าฮีโร่น้ำท่วม

2019-09-18 21:00:44

บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์  ปาดหน้าคว้าฮีโร่น้ำท่วม

Advertisement

น้ำท่วมอีสานหนนี้ โดยเฉพาะที่อุบลฯ หนักหน่วงกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ชาวบ้าน พระสงฆ์ สัตว์เลี้ยง ต้องอาศัยหลังคาบ้าน หรือพื้นที่เนินสูง เป็นที่อยู่หลับนอน อย่างน้อย  1  สัปดาห์เข้าไปแล้ว รัฐบาล โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เตรียมจัดรายการ ร่วมใจ พี่น้องไทย ช่วยภัยน้ำท่วม ที่ช่อง 9 เอ็มคอต (MCOT) เอชดี ค่ำวันอังคารที่ 17 กันยายน 2562 โดยจะนั่งรับโทรศัพท์บริจาคเงินช่วยเหลือจากประชาชนด้วยตัวเอง พร้อมกับรัฐมนตรีร่วมรัฐบาล แต่ไม่วายถูกวิจารณ์ว่า ขยับตัวช้าไปหน่อย


เรื่องที่ตกเป็นเป้า ไม่เพียงการลงพื้นที่ภาคใต้ที่นครศรีธรรมราชและสุราษฎร์ธานี ขณะที่ชาวเมืองอุบลฯกำลังลำบากลำบนเท่านั้น แต่เพราะคนในรัฐบาล รวมทั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ออกมาเปิดประเด็นเรื่องเตรียมเปิดโรงแรมหรูจัดงานเลี้ยง ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล วันที่ 19 กันยายน โดยอ้างเหตุผลปิดสมัยประชุมสภาฯ ยิ่งจุดพลุเสียงวิจารณ์และความเห็นทำนองไม่เหมาะสม เพราะผู้ประสบภัยต่างเดือดร้อน ข้าวปลาไม่มีจะกิน


โชคดีที่มีข่าวคราวการเดินหน้าช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมอย่างจริงจัง ของอดีตพระเอกหนังคนดัง บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ มาช่วยไม่ให้โดนถล่มมากกว่านี้ หลังจากเจ้าตัวลงพื้นที่ช่วยเหลือท่ามกลางความเวิ้งว้างและระดับน้ำที่ยังจัดได้ว่าสูง พร้อมไลฟ์สดทั้งน้ำตา สะท้อนความลำบากของราษฎร และเรียกร้องคนไทยด้วยกันช่วยเหลือกัน โดยบริจาคเงินคนละ 20 บาท 50 บาท และตัวเขา จะกลับไปเอาเงินส่วนตัว 1 ล้านบาทไปบริจาคเป็นเงินสดให้กับผู้ประสบภัย ด้วยเงินสดสำคัญที่สุด เพราะจะสามารถซื้อหาหรือใช้จ่ายในเรื่องที่พวกเขาอยากจะได้ ส่วนใหญ่เป็นคนหาเช้ากินค่ำ เงินติดตัวในกระเป๋าแทบไม่มี ปรากฏผลตอบรับเหนือความคาดหมาย มีคนร่วมบริจาคมากกว่า 100 ล้านบาท บิณฑ์นำเงินสดเหล่านี้ กลับไปลงพื้นที่จังหวัดอุบลฯ แจกจ่ายให้ครอบครัวละ 5,000 บาท มากกว่าเดิมที่กะจะมอบให้เพียงครอบครัวละ 1,000 บาท เขาจึงกลายเป็นอัศวินม้าขาวในทันทีทันใด เป็นฮีโร่ของชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วม ส่งมอบเงินถึงมือเร็วพอๆ กับไปกดเงินสดจากตู้เอทีเอ็ม


บิณฑ์ หรือชื่อเล่นท็อป บรรลือฤทธิ์ เป็นดารานักแสดง เป็นพระเอกชื่อดังในอดีต นอกจากนี้ เขายังเป็นจิตอาสาและนักสังคมสงเคราะห์ที่ปฏิบัติตัวเสมอต้นเสมอปลาย ไม่ว่าจะในอดีต หรือปัจจุบัน หากใครเปิดเฟซบุ๊กของ “บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์” ภาพที่จะได้เห็น ไม่ใช่การโพสต์ท่ากับกิจกรรมรื่นเริง หรืออาหารจานโปรด อย่างดาราหรือคนทั่วไปมักทำกัน แต่จะเป็นภาพของผู้ประสบเคราะห์กรรม ภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ยากลำบาก ภาพการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสของเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร  นี่คือกิจวัตรหลักของบิณฑ์ เขาอุทิศตนเพื่อช่วยผู้คนที่ตกทุกข์ได้ยากต่อเนื่องเกือบ 30 ปีแล้ว ปัจจุบันมีเครือข่ายความช่วยเหลือพร้อมผู้ติดตามในโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกัน เขาค่อย ๆ ลดงานในวงการบันเทิงลง เหลือเพียงการกำกับหนังเท่านั้น และให้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับงานช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์


บิณฑ์ เกิด 27 พฤษภาคม 2505 ที่อำเภอสระแก้ว จังหวัดปราจีนบุรี (ปัจจุบัน คือจังหวัดสระแก้ว) มีคู่แฝดคือเอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ นักแสดงชื่อดังอีกคน เริ่มเข้าสู่วงการด้วยการถ่ายแบบและแสดงหนังเป็นตัวประกอบ ก่อนจะได้รับการส่งเสริมสนับสนุนจาก คมน์ อรรฆเดช รับบทพระเอกครั้งแรกเรื่องตำรวจเหล็ก คู่กับ มาช่า วัฒนพานิช จากนั้น มีผลงานมากมาย อาทิ ละครโทรทัศน์ เรื่อง แผลเก่า ทางช่อง 7 เมื่อปีพ.ศ. 2531 รับบทเป็น "ไอ้ขวัญ" แสดงคู่กับชุติมา นัยนา เรื่อง เหตุเกิดที่ สน. เมื่อปี พ.ศ. 2533 รับบทเป็น "หมวดปลิว" หนังเรื่องบางระจัน เมื่อปี พ.ศ. 2544 รับบทเป็น "อ้ายทองเหม็น" และได้รับรางวัลตุ๊กตาทองนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม มีผลงานกำกับการแสดงจากเรื่อง ตำนานกระสือ ช้างเพื่อนแก้ว และ ปัญญา-เรณู ในปีพ.ศ. 2554 เคยมีข่าวสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยพร้อมน้องชายฝาแฝด เมื่อปี 2522 เตรียมลงสมัคร ส.ส. แต่เจ้าตัวได้ปฏิเสธ บอกว่าเพียงแค่ได้รับทาบทาม แต่ไม่เคยคิดเล่นการเมือง อย่างไรก็ตาม ก่อนการเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา เขาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวว่า "ถามผมจังเลยว่าผมจะเลือกใคร...พรรคไหน...ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพด้วยกันทุกคน ไม่มีใครบังคับใคร ออกมาใช้สิทธิใช้เสียงกันเยอะๆ นะครับ.." "ส่วนตัวผมนะครับ ลุงตู่คนเดียวครับในหัวใจ ไม่ต้องตามผมก็ได้นะครับ แต่ผมไตร่ตรองแล้วครับ เป็นคนดีล้าน% อาจจะอารมณ์เสียไปบ้างแต่ใจดีครับ”

บิณฑ์ เป็นคนที่มีจุดยืนแน่วแน่ ในการพิทักษ์ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ เคยโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค ประกาศตัวเป็นศัตรูกลุ่มคนหมิ่นสถาบัน โดยย้ำว่า จะเป็นคนคนหนึ่งที่ขัดขวาง ไม่ให้คนพวกนี้กระทำชั่ว 22 ตุลาคม พ.ศ. 2559 บิณฑ์ ผู้จัดการฝ่ายกิจกรรมพิเศษมูลนิธิร่วมกตัญญู อุปสมบทอย่างเรียบง่าย ที่วัดบางแวก เขตภาษีเจริญ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้และถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกรู โปรดเกล้าฯ ให้ บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ เป็นประธาน นำผ้ากฐินพระราชทานไปถวาย ณ วัดหัวลำโพง กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2560