นายกฯ หนุนสหรัฐฯ คลายปมทะเลจีนใต้

2017-08-08 05:08:50

นายกฯ หนุนสหรัฐฯ คลายปมทะเลจีนใต้

Advertisement

นายกฯ หารือ รมว.การต่างประเทศสหรัฐฯ ย้ำรัฐบาลไทยต่อต้านการค้ามนุษย์ ปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา หวังสหรัฐฯทบทวนสถานะประเทศที่ต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด ส่วนประเด็นทะเลจีนใต้-คาบสมุทรเกาหลี ไทยพร้อมให้ความร่วมมือสนับสนุนคลี่คลายสถานการณ์เพื่อความสันติสุขในภูมิภาค

เมื่อเวลา 14.00 น. เมื่อวันที่ 8 ส.ค. นายเร็กซ์ เวย์น ทิลเลอร์สัน  รมว.การต่างประเทศสหรัฐฯ เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเยือนประเทศไทย ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า 

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญของการหารือ ว่า ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ความสัมพันธ์ใกล้ชิดกันมากขึ้น ที่ผ่านมามีหารือระดับสูงหลายครั้ง โดยนายกรัฐมนตรีย้ำ ว่า ไทยให้ความสำคัญต่อความสัมพันธ์และความเป็นพันธมิตรกับสหรัฐฯ ที่มาอย่างยาวนาน และเห็นว่าสหรัฐฯ มีบทบาทอย่างมากในประชาคมโลก ทั้งในเรื่องความมั่นคง การค้ามนุษย์ การก่อการร้าย อาชญากรรมข้ามชาติ และภัยพิบัติทางธรรมชาติ ประเทศไทยพร้อมให้การสนับสนุน ในฐานะประเทศที่มีส่วนรับผิดชอบต่อความมั่นคงและความผาสุขของประชาคมโลก




สำหรับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนทั้ง 2 ประเทศ ในปัจจุบันภาคเอกชนของทั้ง 2 ประเทศต่างเข้าไปลงทุนเพิ่มมากขึ้น จึงเห็นพ้องที่จะช่วยพิจารณาอำนวยความสะดวกให้นักลงทุนเข้าไปเพิ่มขึ้น

นายกรัฐมนตรี ระบุว่าไทยกำลังพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ภายใต้นโยบายประเทศไทย 4.0 ซึ่งเป้าหมายสำคัญแห่งหนึ่ง ได้แก่ พื้นที่สนามบินอู่ตะเภาที่จะพัฒนาการใช้งานเชิงพาณิชย์ โดยมีนักลงทุนสหรัฐฯ รายหลายที่สนใจเข้ามาลงทุน จึงหวังว่า เอกชนรายอื่นๆ ของสหรัฐฯ จะให้ความสนใจพิจารณาโอกาสการลงทุนใน EEC และพื้นที่อู่ตะเภาเพิ่มขึ้นอีก


  


นายกรัฐมนตรียังได้ย้ำถึงนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายประเทศไทย 4.0 การแก้ไขปัญหาเรื่องนี้มีพัฒนาการอย่างมาก พร้อมฝากให้สหรัฐฯพิจารณาทบทวนสถานะของไทยในในบัญชีประเทศที่ต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด หรือ Priority Watch List (PWL) ของสหรัฐฯ ด้านการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา ในโอกาสแรก

ด้านความมั่นคง ไทยและสหรัฐฯ ยินดีที่มีความร่วมมือนี้มาอย่างยาวนาน และหวังที่จะเพิ่มพูนความร่วมมือต่อไป ส่วนประเด็นต่อต้านการค้ามนุษย์ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญตั้งแต่วันแรกที่เข้ารับตำแหน่ง และได้กำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติจนถึงปัจจุบันที่ผ่านมาการดำเนินการมีความคืบหน้าไปอย่างมาก



สำหรับประเด็นสำคัญในภูมิภาคและของโลก เช่น ประเด็นทะเลจีนใต้ และสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี ไทยพร้อมให้ความร่วมมือและสนับสนุน และเล็งเห็นถึงความจำเป็นที่จะคลี่คลายสถานการณ์เพื่อความสันติสุขในภูมิภาค รวมทั้งให้ปฏิบัติตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ 
 
ด้านสถานการณ์การเมืองไทย นายกฯ ย้ำว่า รัฐบาลยึดมั่นและดำเนินการตามโรดแม็ปที่วางไว้เพื่อให้ประเทศไทยกลับคืนสู่ประชาธิปไตยที่มีคุณภาพและยั่งยืน

ขณะที่นายเร็กซ์ เวย์น ทิลเลอร์สัน รมว.การต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวยินดีที่ได้เดินทางมาประเทศไทยในวันนี้ โดยมีความคุ้นเคยกับประเทศไทยเป็นอย่างดี เนื่องจากเคยดำรงตำแหน่งประธาน Esso Exploration and Production ที่ จ.นครราชสีมา เป็นเวลา 3 ปี ทำให้ต้องเดินทางมาประเทศไทยหลายครั้ง ในส่วนการเดินทางเยือนสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี รมว.การต่างประเทศสหรัฐฯ หวังว่าจะได้มีโอกาสต้อนรับนายกรัฐมนตรีและคณะ ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ในเร็วๆ นี้ โดยขณะนี้ทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหารือถึงช่วงเวลาที่เหมาะสม