ปิดล้อมหมู่บ้าน! ระดมกวาดล้าง กลุ่มลอบค้าเนื้อสัตว์สงวน

2019-09-18 11:40:54

ปิดล้อมหมู่บ้าน! ระดมกวาดล้าง กลุ่มลอบค้าเนื้อสัตว์สงวน

Advertisement

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องหลายภาคส่วนปิดล้อมหมู่บ้านห้วยนกกก เชียงใหม่ กวาดล้างกลุ่มลักลอบค้าเนื้อสัตว์สงวน

เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 18 ก.ย. นายประกาศิต ระวิวรรณ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษด้านสัตว์ป่า ชุดที่ 1 สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก เจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรฝาง เจ้าหน้าที่กองร้อยทหารม้าที่ 4 กองบังคับการควบคุมที่ 2 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ฝาง กว่า 50 นายได้ร่วมกันปิดล้อมตรวจสอบพื้นที่บ้านห้วยนกกก หมู่ 15 ต.ม่อนปิ่น อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีหลายบ้านมีพฤติกรรมล่าสัตว์ป่าสัตว์สงวนและสัตว์คุ้มครองมาประกอบอาหาร

โดยจากการปิดล้อมเจ้าหน้าที่ได้บุกเข้าบ้านเลขที่ 100 หมู่ 15 ต.ม่อนปิ่น อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ พบซากเลียงผา (เนื้อและกระดูก) จำนวน 3.5 กก. แต่ไม่พบตัวผู้กระทำผิดจากนั้นได้นำกำลังบุกค้นบ้านเลขที่ 206 หมู่ 15 ต.ม่อนปิ่น อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ พบซากเลียงผา จำนวน 3.8 กก. ซากเก้งจำนวน 2.5 กก. พบ น.ส.อีพู จะมู อายุ 39 ปีเจ้าของบ้านดังกล่าว จึงจับกุมไว้พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา"มีไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าสงวนและซากสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 19 และมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 "ค้าซากสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 20 และมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535" ก่อนที่จะบุกค้นที่บ้านไม่มีเลขที่ หมู่ 15 ต.ม่อนปิ่น อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ พบซากเลียงผา จำนวน 8.6 กก. แต่ไม่พบตัวผู้กระทำผิด




สำหรับการบุกเข้าตรวจค้นครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้รับการร้องเรียนว่ามีกลุ่มพรานป่า มักนิยมเข้าพื้นที่ป่าทิศเหนือบ้านห้วยนกกก ซึ่งเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์และมีสัตว์ป่านานาชนิดจำนวนมากโดยเฉพาะเลียงผา โดยกลุ่มนักล่าสัตว์จะทำการล่าสัตว์ประเภทเลียงผา และเก้ง ก่อนจะนำเนื้อมาขายในหมู่บ้านแห่งนี้ และหมู่บ้านอื่นๆที่นิยมทาน โดยเนื้อเลียงผาขายได้กิโลกรัมละ200 บาทเนื้อเก้งขายได้กิโลกรัมละ 180 บาท ซึ่งสัตว์ทั้งสองประเภทนี้เป็นสัตว์ป่าสงวน ออกตามความในพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 โดยเลียงผา (Capricornis sumatraensis) จัดเป็น สัตว์ป่าสงวน ลำดับที่ 8 และ เก้ง (Muntiacus muntjak) จัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ลำดับที่ 198 ซึ่งหลังการจับกุมทางเจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนสภ.ฝาง ดำเนินดคีตามกฏหมาย และจะได้ขยายผลจับกุมกลุ่มพรานป่ามาดำเนินดคีตามกฎหมายต่อไป

ขอขอบคุณภาพจาก เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว