อหิวาต์หมูระบาดในเกาหลีใต้ครั้งแรก

2019-09-18 09:50:27

อหิวาต์หมูระบาดในเกาหลีใต้ครั้งแรก

Advertisement

ทางการเกาหลีใต้ยืนยันการตรวจพบ การแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ เอเอสเอฟ (African Swine Fever) เป็นครั้งแรกในประเทศ ที่เมืองปาจู ใกล้เขตแดนเกาหลีเหนือ กลายเป็นประเทศล่าสุด ที่ถูกโจมตีโดยเชื้อไวรัสที่คร่าชีวิตสุกรจำนวนมาก ในจีนและเกาหลีเหนือ ส่งผลให้ราคาเนื้อหมูทั่วโลกสูงขึ้น

เมื่อวันอังคาร กระทรวงเกษตรเกาหลีใต้ สั่งปิดฟาร์มเลี้ยงสุกรอย่างน้อย 3 แห่ง ในเมืองปาจู ทางเหนือสุดของประเทศ เพื่อกำจัดสุกร สกัดการแพร่ระบาดของเชื้อโรค 3,950 ตัว หลังผลการตรวจสอบยืนยัน สุกรอย่างน้อย 5 ตัวจากฟาร์ม 1 ใน 3 แห่ง ตายเพราะเชื้อไวรัสเอเอสเอฟ

นับเป็นครั้งแรกที่เกาหลีใต้พบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเอเอสเอฟในประเทศ และกระทรวงเกษตรได้ยกระดับการเตือนภัยโรคระบาดในสัตว์ เป็นขั้นสูงสุด พร้อมทั้งประกาศ “เคอร์ฟิว” ห้ามการเคลื่อนย้ายสุกรมีชีวิต รวมทั้งสุกรชำแหละ และผลิตภัณฑ์จากสุกร เป็นเวลา 48 ชั่วโมงทั่วประเทศ




ความเคลื่อนไหวของเกาหลีใต้เกิดขึ้นประมาณ 3 เดือน หลังจากเกาหลีเหนือรายงานเมื่อกลางเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา กำลังดำเนินการอย่างสุดความสามารถ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคเอเอสเอฟ ซึ่งเบื้องต้นผู้เชี่ยวชาญในประเทศเชื่อว่า เชื้อโรคแพร่ระบาดข้ามดนมา จากมณฑลทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน