บึ้มพลีชีพหาเสียงเลือกตั้งอัฟกานิสถานตายเกลื่อน

2019-09-17 18:10:19

บึ้มพลีชีพหาเสียงเลือกตั้งอัฟกานิสถานตายเกลื่อน

Advertisement

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของอัฟกานิสถาน แถลงว่า เกิดเหตุระเบิดใกล้สถานที่ชุมนุมหาเสียงเลือกตั้ง ที่มีประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ของอัฟกานิสถาน ร่วมอยู่ด้วยเมื่อวันอังคาร มีผู้เสียชีวิต 24 คน และบาดเจ็บ 31 คน และโชคดีนายกานี ไม่ได้รับบาดเจ็บ โดยนายกานีมีกำหนดกล่าวปราศรัยหาเสียงต่อที่ชุมนุมในเมืองชาริการ์ เมืองเอกของจังหวัดปาร์วัน ทางตอนเหนือของกรุงคาบูล เมื่อผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายก่อเหตุโจมตี

อับดุล กาซิม ซันกิน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลประจำจังหวัดปาร์วัน กล่าวว่า มีผู้หญิงและเด็ก อยู่ในกลุ่มผู้เสียชีวิตด้วย และเหยื่อส่วนใหญ่เป็นพลเรือน จำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ เจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่น กล่าวว่า การโจมตีกระทำโดยมือระเบิดฆ่าตัวตายคนหนึ่ง

ขณะเดียวกัน ก็เกิดเหตุระเบิดในพื้นที่ใจกลางกรุงคาบูล มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คนเมื่อวันอังคาร ทั้ง 2 เหตุการณ์ กลุ่มตาลีบันออกมาอ้างความรับผิดชอบ




ทั้งนี้ แกนนำกลุ่มตาลีบัน ให้คำมั่นว่าจะโหมโจมตีทหารของกองทัพอัฟกานิสถานและทหารต่างชาติ เพื่อข่มขวัญประชาชนไม่ให้ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นในวันที่ 28 กันยายนนี้ ซึ่งประธานาธิบดีกานี จะลงสมัครเป็นสมัยที่ 2 วาระ 5 ปีด้วย อย่างไรก็ตาม ทางการก็เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดทั่วประเทศหลังตาลีบันขู่โจมตี

ส่วนการเจรจาสันติภาพระหว่างสหรัฐและตาลีบัน พังครืนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยทั้ง 2 ฝ่ายต้องการบรรลุข้อตกลงว่าด้วยการถอนกำลังทหารสหรัฐหลายพันนายออกจากอัฟกานิสถาน เพื่อแลกกับการรับประกันด้านความมั่นคงจากกลุ่มตาลีบัน



การเจรจา ซึ่งไม่ได้รวมรัฐบาลอัฟกานิสถานด้วย มีจุดประสงค์เพื่อนำไปสู่สันติภาพยุติสงครามในอัฟกานิสถานที่ยืดเยื้อมานานกว่า 40 ปี