"ปิยบุตร" จ่ออภิปราย 1 ชม.เต็มปมถวายสัตย์

2019-09-17 14:45:58

 "ปิยบุตร" จ่ออภิปราย 1 ชม.เต็มปมถวายสัตย์

Advertisement

"อนาคตใหม่” เตรียมอภิปรายปมถวายสัตย์ 18 ก.ย. "ปิยบุตร" จัดหนัก 1 ชม.เต็ม

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงาน พรรคอนาคตใหม่งดการประชุมประจำสัปดาห์ ของ ส.ส. ซึ่งตามปกติในช่วงบ่ายของวันอังคาร จะมีเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพุธ-พฤหัสบดี แต่เนื่องจากวันพุธที่ 18 ก.ย.นี้ จะมีการอภิปรายไม่ลงมติตามมาตรา 152 กรณี การถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูณ 2560 ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านลงชื่อยื่นอภิปราย จึงมีการงดประชุมเพื่อให้ผู้ที่จะอภิปรายในโควต้าของพรรคได้เตรียมตัว โดยเฉพาะ นายปิยบุตร แสงกนกุกล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งเตรียมเนื้อหาสำหรับการอภิปรายไว้ถึง 1 ชม. เต็ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนายปิยบุตรแล้ว ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ที่เตรียมอภิปรายในญัตติเดียวกันนี้อีกได้แก่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล นายคารม พลพรกลาง นายรังสิมันต์ โรม นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ และ นายณัฐวุฒิ บัวประทุม โดยคาดว่า นายปิยบุตรจะอภิปรายเป็นคนแรกของพรรคในเวลาประมาณ 10.30 น.

ก่อนหน้านี้ นายปิยบุตรได้ลุกขึ้นหารือในที่ประชุมรัฐสภา ในการแถลงนโยบายของรัฐบาล เมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยแสดงความเป็นห่วงต่อกรณีการนำ ครม.ถวายสัตย์ปฏิญาณ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ซึ่งเนื้อหาไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 นั้น จะมีผลต่อสถานะของ ครม. รวมถึงการแถลงนโยบายในวันดังกล่าวหรือไม่ แต่ทว่าก็ไม่มีคำตอบจากที่ประชุมรัฐสภาวันนั้น และแม้มีความพยายามในการที่จะตั้งกระทู้สดถามนายกรัฐมนตรีในสภาผู้แทนราษฎรหลายครั้ง แต่ก็ไม่มีการมาตอบ ทำให้พรรคฝ่ายค้านต้องยื่นญัตติขอเปิดอภิปราย ไม่ลงมติตามมาตรา 152