“วราวุธ”ห่วง “หลินฮุ่ย”ว้าเหว่หลัง “ช่วงช่วง”ตาย (คลิป)

2019-09-17 13:20:34

“วราวุธ”ห่วง “หลินฮุ่ย”ว้าเหว่หลัง “ช่วงช่วง”ตาย (คลิป)

Advertisement

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยันทุกคนเสียใจ “ช่วงช่วง”ตาย รอผู้เชี่ยวชาญจีนร่วมชันสูตร ยอมรับเป็นห่วง“หลินฮุ่ย"อาจว้าเหว่

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีช่วงช่วงแพนด้าเพศผู้อายุ 19ปี ตายเมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา ว่า ขอแสดงความเสียใจกับคนไทย เพราะช่วงช่วงอยู่กับคนไทยมาสิบกว่าปี ได้ให้ความสุขกับคนไทยมาตลอด เชื่อว่าไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ทีมแพทย์และพี่เลี้ยงที่ดูแลมาตลอดมีความเสียใจเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ ตามเงื่อนไขที่รัฐบาลไทยและรัฐบาลจีนได้ลงนามบันทึกความเข้าใจเอาไว้นั้น หากแพนด้าเสียชีวิตลง ก่อนจะดำเนินการอะไรต้องรอผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่จากจีนเดินทางมาประเทศไทยเพื่อร่วมชันสูตรสาเหตุการตายก่อน โดยขณะนี้มีการเก็บรักษาร่างของช่วงช่วงเอาไว้อย่างดีเพื่อรอการชันสูตร อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าที่ผ่านเรามีมาตรการดูแลแพนด้าอย่างดี ทั้งการรักษาความปลอดภัยและการดูแลสุขภาพ เชื่อว่าไม่มีการจงใจอะไรทั้งนั้น เพราะแพนด้าเป็นสัตว์ที่ไม่มีพิษภัย เมื่อถามว่า มีโอกาสที่จะมีแพนด้าตัวอื่นมาทดแทนหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า น่าจะลำบาก ตอบไม่ถูกเหมือนกัน ขณะนี้เป็นห่วงหลินฮุ่ย แพนด้าเพศเมีย ยกตัวอย่างมนุษย์อยู่ด้วยกันมาสิบกว่าปี แล้วอยู่ๆ หายไปหนึ่งตัว อาจว้าเหว่ จึงต้องดูสภาพของหลินฮุ่ยจะมีปฏิกิริยาอย่างไร เรายังไม่ทราบว่าท้ายที่สุดทางจีนจะมีมาตรการอย่างไร



ผู้สื่อข่าวถามถึงความเป็นไปได้ในการนำหลินฮุ่ยกลับจีน กับการหาแพนด้าเพศผู้มาแทนช่วงช่วง นายวราวุธ กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าถ้ามีคนมาขอช้างไทยไปอยู่ต่างประเทศ 2 เชือก แล้วเชือกหนึ่งตาย ตนก็อยากจะนำอีกเชือกกลับมาดูแลที่ไทย แต่ไม่รู้ว่าแนวทางของจีนนั้นจะดำเนินการอย่างไร