คิม จอง อึน ส่งจม.เกี้ยวทรัมป์ให้มาเยือนกรุงเปียงยาง

2019-09-16 13:40:33

คิม จอง อึน ส่งจม.เกี้ยวทรัมป์ให้มาเยือนกรุงเปียงยาง

Advertisement

คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เชิญประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ให้เดินทางเยือนกรุงเปียงยาง ในจดหมายที่ส่งถึงทรัมป์ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

โดยหนังสือพิมพ์จุนกัง อิลโบ ของเกาหลีใต้ รายงานวันจันทร์อ้างแหล่งข่าวทางการทูตว่า จดหมาย ซึ่งเป็นฉบับที่ 2 ที่ทรัมป์ได้รับจากคิมในเดือนที่แล้ว ท่ามกลางการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ที่หยุดชะงักระหว่าง 2 ประเทศ ลงวันที่ก่อนที่เกาหลีเหนือจะยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ครั้งล่าสุดเมื่อหนึ่งสัปดาห์ก่อน

สื่อโสมขาว รายงานว่า ในจดหมายฉบับที่ 2 ซึ่งถูกส่งถึงมือทรัมป์ในช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนสิงหาคม คิมพูดถึงความตั้งใจของเขาที่จะพบหารือกับทรัมป์อีกครั้ง




ทำเนียบขาว, กระทรวงต่างประเทศและเจ้าหน้าที่ทูตเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติ ยังไม่ได้แถลงอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้

ทั้งนี้ ทรัมป์และคิม พบหารือกันมา 3 ครั้งแล้วตั้งแต่เดือนมิถุนายน ปีที่แล้ว เพื่อหาทางแก้ปัญหาโครงการขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ แต่ยังไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ผู้นำทั้ง 2 พบเจอกันครั้งสุดท้ายที่เขตปลอดทหารพรมแดน 2 เกาหลี ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และตกลงเริ่มต้นเจรจาระดับเจ้าหน้าที่กันใหม่ หลังสะดุดลงตั้งแต่การประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ในเวียดนามเมื่อเดือนกุมภาพันธ์



การยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ของเกาหลีเหนือเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีขึ้นไม่กี่ชั่วโมง หลังนายโช ซอน ฮุย รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของเกาหลีเหนือ กล่าวว่า เกาหลีเหนือพร้อมเจรจาแบบครอบคลุมกว้างขวาง ในปลายเดือนนี้ ขณะที่ ตัวทรัมป์เอง ก็เปรยบ่อยครั้งว่า เขาอยากพบหารือกับคิมอีกในปลายปีนี้

ทรัมป์ กล่าวเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ว่า เขาได้รับ “จดหมายที่งดงามมาก” ความยาว 3 หน้า จากคิม และกล่าวเพิ่มเติมว่า เขาอาจประชุมกับคิมอีกครั้ง