“วิษณุ” รับไม่ได้ตรวจวุฒิ ป.โท-ป.เอก “ธรรมนัส” ก่อนนั่ง รมต.

2019-09-16 12:55:27

“วิษณุ” รับไม่ได้ตรวจวุฒิ ป.โท-ป.เอก “ธรรมนัส” ก่อนนั่ง รมต.

Advertisement

“วิษณุ” ยอมรับไม่ได้ตรวจวุฒิ ป.โท-ป.เอก ของ “ธรรมนัส” ก่อนนั่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ดูแค่ ป.ตรี เท่านั้น โยน กกต.ดูเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 หรือไม่

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ที่รัฐสภา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการตรวจสอบวุฒิการศึกษาของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า ในชั้นการตรวจสอบก่อนเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีนั้นได้ตรวจสอบวุฒิการศึกษาตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ว่าด้วยคุณสมบัติของรัฐมนตรี มาตรา 160 ที่ระบุว่า สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีหรือเทียบเท่า เท่านั้น ส่วนการศึกษาระดับที่สูงกว่าปริญญาตรี คือ ปริญญาโท หรือ ปริญญาเอก นั้นไม่ได้ตรวจสอบ อย่างไรก็ตามในประเด็นที่มีตรวจสอบผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของ ร.อ.ธรรมนัส เรื่องวุฒิการศึกษานั้น อาจเป็นประเด็นเรื่องจริยธรรมที่ต้องตรวจสอบ แต่ตนไม่ทราบว่าสภาผู้แทนราษฎร จะมีอำนาจตรวจสอบจริยธรรมตามประมวลจริยธรรมของ ส.ส.ได้หรือไม่

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า ประเด็นที่เกี่ยวกับวุฒิการศึกษานั้น ต้องพิจารณาในส่วนของผู้ที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องเป็นผู้ตรวจสอบว่าเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 หรือไม่ ซึ่งประเด็นที่เกี่ยวข้องต้องสอบถาม กกต. อย่างไรก็ตามยอมรับว่าคุณสมบัติของรัฐมนตรีจะโยงกับคุณสมบัติของผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่มีรายละเอียดที่แตกต่างกัน เช่น อายุของรัฐมนตรี ต้องอายุ 35 ปีขึ้นไป มีวุฒิการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรี ส่วนผู้สมัคร ส.ส. กำหนดอายุ 25 ปี และไม่กำหนดวุฒิการศึกษา

เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กำชับให้ ครม. เข้าร่วมการประชุมสภาฯนัดพิเศษ วันที่ 18 ก.ย.นี้ เพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็นปกติ ไม่มีความน่าตื่นเต้น และพร้อมตอบในประเด็นข้อเท็จจริง