ศาลอุทธรณ์ยกฟ้องคดี “สรยุทธ” ปลอมเอกสาร (คลิป)

2017-08-08 12:30:35

ศาลอุทธรณ์ยกฟ้องคดี “สรยุทธ” ปลอมเอกสาร (คลิป)

Advertisement

ศาลอุทธรณ์ไม่รับฟ้องคดี “สรยุทธ” กับพวกร่วมกันปลอมเอกสาร ชี้เป็นการฟ้องซ้ำ ให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบ

เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำสั่งศาลอุทธรณ์ คดีที่พนักงานอัยการคดีอาญา 3 เป็นโจทก์ฟ้อง บริษัท ไร่ส้ม จำกัด นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา อายุ 50 ปี อดีตพิธีกรชื่อดัง น.ส.มณฑา ธีระเดช อายุ 43 ปี เจ้าหน้าที่บริษัทไร่ส้ม จำกัด และนางพิชชาภา เอี่ยมสะอาด หรือนางชนาภา บุญโต อายุ 47 ปี อดีตพนักงานจัดทำคิวโฆษณาของบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เป็นจำเลยที่ 1 – 4 ในความผิดฐานร่วมกันปลอมเอกสารสิทธิ และใช้หรืออ้างเอกสารสิทธิปลอม และร่วมกันทำให้เกิดความเสียหาย กรณีเมื่อระหว่างเดือน ม.ค.- พ.ค. 2559 พวกจำเลยนำเอกสารใบคิวโฆษณารายการคุยคุ้ยข่าว 139 แผ่น ไปยื่นเพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้อื่นหลงเชื่อว่า เป็นใบคิวโฆษณาที่แท้จริง เพื่อที่จำเลย 1-3 ไม่ต้องเสียค่าโฆษณาส่วนเกิน หรือเสียน้อยกว่าความเป็นจริง ทำให้ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ได้รับความเสียหาย ซึ่งคดีนี้ ศาลอาญาพิเคราะห์คำฟ้องแล้วเห็นว่า อัยการโจทก์ยื่นฟ้องคดีซ้ำ จึงไม่มีอำนาจฟ้องคดีอีก ให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบ อัยการโจทก์ยื่นอุทธรณ์ ขอให้ศาลอุทธรณ์ มีคำสั่งให้ศาลอาญา รับคดีไว้พิจารณาต่อไปด้วย

ศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์แล้ว เห็นว่า คำฟ้องของอัยการโจทก์ เป็นการฟ้องซ้ำจำเลยทั้ง 4 คนในคดีที่ศาลอาญา มีคำพิพากษาเป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.313/2558 แล้ว อุทธรณ์โจทก์ฟังไม่ขึ้น จึงมีคำสั่งยืนตามศาลชั้นต้น ไม่รับฟ้อง




ด้านนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา กล่าวว่า ศาลให้จำหน่ายคดี ด้วยเหตุว่าเป็นคดีที่กล่าวหาในเรื่องคดีเดียวกับคดีก่อนหน้านี้ ก็เป็นการฟ้องซ้ำ เหมือนที่ตนเคยขอความเป็นธรรมกับอัยการก่อนจะฟ้องคดี ข้อเท็จจริงคดีนี้ตนถูกกล่าวหาว่าร่วมกับเจ้าหน้าที่ อสมท คนหนึ่งปลอมแปลงเอกสาร คดีนี้เกิดขึ้นเพราะมีเจ้าหน้าที่ อสมท คนหนึ่งใช้น้ำยาลบคำผิดไปแก้ไขใบคิวโฆษณาบางรายการของบริษัทไร่ส้ม เพราะฉะนั้น มันก็ได้ตัวเลขอย่างหนึ่ง เมื่อบริษัท อสมท ขอให้บริษัทไร่ส้มฯ ส่งเอกสารไปให้ตรวจสอบ ทางบริษัทไร่ส้มฯ ก็ส่งเอกสารตัวจริงที่ไม่มีรอยลบเป็นการยืนยันความบริสุทธิ์ โดยไม่ทราบว่า เจ้าหน้าที่คนนั้นมีการแก้ไขสำเนาเอกสารที่เคยส่งไป ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า การลบสำเนาดังกล่าว ไม่สามารถปกปิดอะไรเลย เพราะในระบบมีเอกสารตัวจริงยืนยันอยู่แล้ว ส่วนเรื่องการโฆษณาเกินเวลานั้นขอไม่ออกความคิดเห็น