หมอกควันไฟป่าอินโดฯ ทำคุณภาพอากาศเลวร้าย

2019-09-16 07:35:06

หมอกควันไฟป่าอินโดฯ ทำคุณภาพอากาศเลวร้าย

Advertisement

หมอกควันหนาทึบที่เกิดจากไฟป่าในอินโดนีเซีย ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเที่ยวบินโดยสารทั้งที่สนามบินหลัก 2 แห่งในจังหวัดรีเยา และกาลิมันตันกลาง ประเทศอินโดนีเซียตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากทัศนวิสัย มองเห็นได้เพียง 600 เมตรเท่านั้น ทำให้เที่ยวบินจำนวนมากประสบปัญหาล่าช้า ส่งผลให้บรรดาผู้โดยสารติดค้างอยู่ที่สนามบิน รัฐบาลอินโดนีเซีย ส่งเจ้าหน้าที่กองกำลังรักษาความมั่นคงหลายพันนาย เข้าไปดับไฟป่า นอกจากนี้ ยังปิดสวนป่าของบริษัทเอกชนอย่างน้อย 30 บริษัท ซึ่งเป็นจุดที่ไฟลุกไหม้ และตั้งข้อหาคดีอาญาต่อบริษัท 4 แห่งด้วย

ชาวบ้านตื่นเช้าขึ้นมาพบกับหมอกควันหนาในจังหวัดกาลิมันตันเมื่อวันอาทิตย์ ผู้ขับขี่รถจักรยานยนได้เผยแพร่คลิปวิดีโอ ซึ่งขับฝ่าหมอกหนาแทบมองไม่เห็นถนนและอาคารบ้านเรือน เขาบอกว่า สถานการณ์เป็นอีกครั้งหนึ่งที่เลวร้ายที่สุด

ขณะที่ คุณภาพอากาศในสิงคโปร์ ก็ลดลงไปสู่ระดับ “ไม่ดีต่อสุขภาพ” เมื่อวันเสาร์ เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ข้อมูลจากสำนักงานสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ หรือเอ็นอีเอ ของสิงคโปร์ พบว่า ดัชนีมาตรการมลพิษทางอากาศในช่วง 24 ชั่วโมง อยู่ระหว่าง 87-016 ในช่วงบ่าย เป็นครั้งแรกที่ทะลุ 100 ซึ่งเป็นระดับที่อันตรายต่อสุขภาพ ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2559




เอ็นอีเอ ระบุว่า อิทธิพลของกระแสลมเหนือภูมิภาคใกล้เคียง กำลังพัดพาเอาหมอกควันจากเกาะสุมาตรา เข้าสู่สิงคโปร์ โดยตามถนนสายต่าง ๆ ประชาชนส่วนใหญ่สวมหน้ากากอนามัยปิดปากปิดจมูกมิดชิด เพื่อหลีกเลี่ยงการหายใจเอาอากาศที่เต็มไปด้วยควันพิษ