“ข้าวเหนียวหมูย่างสเตอริไลซ์” สุดยอดนวัตกรรม ช่วยน้ำท่วมอุบลฯ

2019-09-15 21:00:01

“ข้าวเหนียวหมูย่างสเตอริไลซ์”  สุดยอดนวัตกรรม ช่วยน้ำท่วมอุบลฯ

Advertisement

ภาควิชาเทคโนโลยีการอาหารฯ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เผยกรรมวิธีทำ “ข้าวเหนียวหมูย่างสเตอริไลซ์” ในโครงการ “กล่องข้าวน้อยให้แม่” เพื่อนำไปแจกจ่ายพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมอุบลฯ ยืนยันปลอดภัย อยู่นอกตู้เย็นได้นานถึง 2 ปี

จากโครงการ "กล่องข้าวน้อยให้แม่" ของภาควิชาเทคโนโลยีการอาหารและโภชนศาสตร์ คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่งได้ทำการผลิต ข้าวเหนียวหมูย่างสเตอริไลซ์ ประกอบด้วย ข้าวเหนียว 120 กรัม และหมูย่าง 50 กรัม บรรจุในถุงบรรจุภัณฑ์ขนาดกะทัดรัด ขนส่งง่าย ลำเลียงไปแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดย "ข้าวเหนียวหมูย่างสเตอริไลซ์" นี้มีความโดดเด่นสามารถเก็บไว้นอกตู้เย็นได้ถึง 2 ปี ผู้ประสบภัยสามารถกินได้เลย โดยไม่ต้องอุ่น แต่ข้าวเหนียวอาจจะแข็งเป็นปกติ หรือถ้าจะให้นุ่มขึ้นก็สามารถนำไปต้มทั้งถุงในน้ำเดือด 3-5 นาที

ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก "Foodtech MSU" ของภาควิชาเทคโนโลยีการอาหารและโภชนศาสตร์ คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ยังได้เผยถึงกรรมวิธีการทำ ข้าวเหนียวหมูย่างสเตอริไลซ์ ที่สะอาดปลอดภัย สามารถเก็บนอกตู้เย็นได้นานถึง 2 ปี ว่า อันดับแรกก่อนที่แรงงานจิตอาสา จะเข้าไปแพ็กข้าวเหนียวจะต้องผ่านขั้นตอนการฆ่าเชื้อ ทั้งล้างมือ ใช้เน็ตคลุมผม ส่วนโต๊ะที่วางของก็จะมีการเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ โดยมีอาจารย์และนักวิทยาศาสตร์อยู่กับนักศึกษาด้วย




ทั้งนี้หลังการบรรจุข้าวเหนียวและหมูย่างลงในถุงแล้วก็จะทำการปิดผนึกให้ปิดสนิท มีการ QC รอยซีล โดยอาจารย์ทางด้าน food processing ซึ่งทั้งหมดมีการทดลอง ก่อนที่จะมีการลงมือทำจริง และเมื่อเข้าสู่กระบวนการฆ่าเชื้อ retort จะถูกควบคุมโดย อ.ดร.อัศวิน อมรสิน ที่มีใบอนุญาตผ่านการอบรมการเป็นผู้ควบคุมเครื่องมือฆ่าเชื้อด้วยความร้อน ระดับอุตสาหกรรม processauthoriy มีนักศึกษารุ่นพี่ปี 4 คอยเฝ้าระวังอุณหภูมิอย่างใกล้ชิด ซึ่งข้าวเหนียวหมูจะถูกบรรจุลงในถุงทนความร้อนสูง ที่เรียกว่า retortpouch หลังการฆ่าเชื้อ จะไม่มีเชื้อจุลินทรีย์หลงเหลืออยู่ หากถุงไม่รั่วซึม ก็ไม่เน่าเสีย และอยู่ได้ยาวนานถึง 2 ปีทีเดียว