นี่แหละ! พัดลมไอเย็นจากขวดพลาสติก เครื่องแรกของโลก (คลิป)

2017-08-08 10:55:46

นี่แหละ! พัดลมไอเย็นจากขวดพลาสติก เครื่องแรกของโลก (คลิป)

Advertisement

Eco-Cooler  กับนวัตกรรมแบบขวด ขวดที่หาได้กลาดเกลื่อนจากขยะที่ย่อยสลายได้ยาก กว่าจะย่อยสลายได้ก็ 450 ปีขึ้นไป แต่สำหรับ Ashis Paul นักประดิษฐ์ชาวบังกลาเทศ เขาใช้ขวดมาเป็นเครื่องทำความเย็นได้แบบชาญฉลาด

Ashis Paul นักประดิษฐ์ชาวบังกลาเทศที่ใช้ขวดพลาสติกเป็นต้นทางในการทำพัดลมทำความเย็น โดยไม่ต้องพึ่งไฟฟ้า แต่ใช้หลักการ fluid dynamics หรือพลศาสตร์ของเหลวในการทำความเย็นได้เผยถึงระบบ Eco-Cooler ว่า

Eco-Cooler เป็นแนวคิดระหว่างที่ Ashis กำลังสอนการบ้านวิชาฟิลิกส์ให้ลูกสาว ก็คิดได้ว่าอากาศจะเย็นได้ก็เมื่อมีการเคลื่อนที่ผ่านอย่างรวดเร็ว เขาจึงคิดประดิษฐ์พัดลมไอเย็นโดยใช้ขวดน้ำ ซึ่งพัดลมสามารถปรับอุณหภูมิให้เย็นลงได้อย่างน้อย 5 องศาเซลเซียส ที่ว่าสามารถทำได้ง่ายๆ ดังนี้




ขั้นตอนแรก เลือกหน้าต่างที่เราต้องการติดตั้ง จากนั้นก็ตัดแผ่นไม้กระดานให้พอดีกับขนาดช่องหน้าต่างและเจาะรูจำนวนมากเพื่อสอดปากขวดน้ำพลาสติกใช้แล้วขนาด 2 ลิตร ที่มีการตัดด้านล่างออกเป็นรูปกรวยเข้าไปในแผ่นไม้กระดานตามแบบพิมพ์เขียว โดยเมื่ออากาศไหลผ่านด้านกว้างของขวดมายังคอขวด อากาศก็จะถูกบีบผ่านช่องว่างขนาดเล็กบริเวณปากขวด ทำให้อากาศไหลเร็วขึ้น ด้วยวิธีนี้จึงทำให้อากาศเย็นไหลเข้าสู่ด้านในบ้านนั่นเอง

หลังจากแนวคิดนี้ได้เผยแพร่ออกไป Eco-Cooler ก็ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรอย่าง Intel บริษัทผู้ผลิตชิฟคอมพิวเตอร์รายใหญ่ Garmeen กลุ่มธนาคารเพื่อคนยากไร้ในบังกลาเทศ และบริษัทโฆษณา Grey Group ในการร่วมทดลองและผลิตต้นแบบจำลองจนสามารถใช้งานได้จริง ก่อนจะช่วยเผยแพร่โครงการดังกล่าวผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อให้คนที่ประสบปัญหาสามารถนำไปประดิษฐ์พัดลมดังกล่าวด้วยตนเอง ในช่วงเวลาที่ผ่านมามีการช่วยเหลือและติดตั้ง Eco-Cooler ให้กับชาวบ้านไปแล้วกว่า 25,000 หลังคาเรือน ในหมู่บ้าน Nilphamari Daulatdia, Paturia Modonhati และ Khaleya และเริ่มขยายตัวไปทั่วทั้งประเทศบังกลาเทศแล้ว



ขอบคุณข้อมูลจาก creativecitizen