พปชร.เสนอญัตติด่วนตั้ง กมธ.ศึกษาแก้ไข รธน.

2019-09-13 11:59:14

พปชร.เสนอญัตติด่วนตั้ง กมธ.ศึกษาแก้ไข รธน.

Advertisement

“วิเชียร” พร้อม ส.ส.พปชร.เสนอญัตติด่วนตั้ง กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษา เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ รวมทั้งกระบวนการคิดเห็นของประชาชน ที่เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี2560 ยันนายกฯไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

เมื่อเวลา 11.15 น. วันที่ 13 ก.ย. ที่รัฐสภา นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นำรายชื่อส.ส.50 คนของ พปชร. ยื่นญัตติด่วนต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้สภาผู้แทนราษฎร ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษา เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ รวมทั้งกระบวนการคิดเห็นของประชาชน ที่เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี2560


สำหรับเอกสารขอตั้ง กมธ.วิสามัญฯ ระบุเหตุผลว่า สืบเนื่องจากรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย.2560 เป็นต้นมา ทั้งนี้ก่อนการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ได้มีการประชาชนออกเสียงลงประชามติรับรอง เห็นชอบ 16.8 ล้านเสียง และมีผู้ไม่เห็นเห็น 10.5 ล้านเสียง นับเป็นรัฐธรรมนูญฉบับที่ 2 ที่ผ่านการลงประชามติ หลังจากนั้นได้กำหนดให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป เมื่อวันที่ 24 มี.ค.2562 ที่ผ่านมา ซึ่งมีผลการเลือกตั้งครั้งแรก ภายหลังการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ มีการรอผลการประกาศอย่างเป็นทางการ เป็นระยะเวลานานพอสมควร และในการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ก็เป็นประเด็นที่นำไปสู่ความเห็นที่แตกต่างกันได้มาก รวมถึงประเด็นอื่น ๆ เมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลแล้ว ได้มีการแถลงนโยบายของ ครม.โดยในส่วนของนโยบายเร่งด่วน 12 เรื่อง ซึ่งในเรื่องที่ 12 กำหนดว่า สนับสนุนให้มีการศึกษา การรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และการดำเนินการเพื่อแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะในส่วนที่ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงเห็นสมควรให้มีการศึกษาเรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมทั้งกระบวนการรับฟัง ความคิดเห็นของประชาชน ซึ่งกรณีดังกล่าว เป็นเรื่องเกี่ยวกับประโยชน์สำคัญของแผ่นดิน หรือมีความจำเป็นเร่งด่วน ในอันที่จะรักษาความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือความมั่นคงของประเทศ ไม่ว่าในทางเศรษฐกิจ หรือทางใดๆ ก็ตาม หรือในอันที่จะขจัดเหตุใดๆ ที่กระทบกระเทือนต่อเสรีภาพของประชาชนอย่างร้ายแรง ดังนั้นขอเสนอญัตติดังกล่าว เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาตั้ง กมธ.วิสามัญฯ ต่อไป

นายวิเชียร กล่าวว่า สำหรับการเสนอญัตติในครั้งนี้เป็นการดำเนินการในนามของ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด ส่วนกรอบ ระยะ เวลาในการทำงานของกมธ.วิสามัญฯ คงต้องไปหารือกันต่อไปว่าจะใช้เวลาเท่าไหร่ แต่ยืนยันว่าจะเน้นกระบวนการรับฟังความคิดเห็น และการมีส่วนร่วมของประชาชน อย่างถึงที่สุด