ลุ้นระทึก! ชิ้นส่วนดาวเทียมจีน คาดตกในเขตกัมพูชา

2019-09-12 15:00:49

ลุ้นระทึก! ชิ้นส่วนดาวเทียมจีน  คาดตกในเขตกัมพูชา

Advertisement

ชาวบ้านศรีสะเกษลุ้นระทึกชิ้นส่วนจรวดดาวเทียมจีนโหม่งโลก หวั่นเกิดอันตราย เบื้องต้นคาดการณ์ว่าจะตกลงในเขตกัมพูชา

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. นายบุญประสงศ์ นวลสายย์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดศรีสะเกษ (ปภ.จ.ศรีสะเกษ) เปิดเผยว่า ได้รับการแจ้งเตือนภัยจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แจ้งว่า สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) สทอพ. หรือ จิสด้า (GISTDA) ได้รับข้อมูลการประกาศนักบินว่ามีโอกาสที่จะเกิดการยิงจรวดจากศูนย์นำส่งดาวเทียมไท่หยวน (Taiyuan satellite launch center) จากหน่วยงานการบินพลเรือนของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน

โดยเส้นทางจรวดส่งดาวเทียมจะพาดผ่าน จ.อำนาจเจริญ จ.อุบลราชธานี และ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งคาดการณ์พื้นที่พาดผ่าน ได้แก่ อ.ยางชุมน้อย อ.เมืองศรีสะเกษ อ.ไพรบึง อ.ขุนหาญ อ.กันทรารมย์ อ.น้ำเกลี้ยง อ.ศรีรัตนะ อ.โนนคูณ และอ.กันทรลักษ์ ในวันที่ 12 ก.ย. นี้ ในช่วงเวลา 10.20-10.56 น. และกิจกรรมการบินอวกาศของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนดังกล่าว มีความเสี่ยงที่ชิ้นส่วนจรวดจะตกกลับลงมายังโลกตามแนวพาดผ่านของจรวดส่งดาวเทียม และอาจส่งผลกระทบต่อ จ.ศรีสะเกษ ในพื้นที่พาดผ่านดังกล่าว จึงได้เร่งประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนทั่วไป ได้รับทราบและเตรียมความพร้อม ติดตาม เฝ้าระวังสถานการณ์ในพื้นที่เสี่ยงดังกล่าว




ต่อมาเมื่อเวลา 10.50 น. วันเดียวกัน นายตี โพธิสาร อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 266 หมู่ที่ 3 ต.โพธิ์กระสังข์ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ เล่าว่า ในช่วงเวลาดังกล่าว ตนได้ยินเสียงดังคล้ายเสียงฟ้าร้อง แต่เป็นลักษณะเสียงดังยาวต่อเนื่องเป็นสายยาวไปทางบริเวณเทือกเขาพนมดงรัก ชายแดนไทย-กัมพูชา แต่ไม่ได้ยินเสียงระเบิดเกิดขึ้นแต่อย่างใด โชคดีที่ทาง ปภ.จังหวัดศรีสะเกษ ได้ประกาศแจ้งเตือนไว้ จึงรู้สึกไม่ตกใจกับเสียงดังกล่าวมากนัก และได้เตรียมตัวเฝ้าระวังตลอดเวลา

ด้าน นายบุญประสงศ์ นวลสายย์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดศรีสะเกษ (ปภ.จ.ศรีสะเกษ) กล่าวว่า เบื้องต้นทางสำนักงาน ปภ. จังหวัดศรีสะเกษ ได้เร่งดำเนินการตรวจสอบไปยัง อ.ยางชุมน้อย อ.เมืองศรีสะเกษ อ.ไพรบึง อ.ขุนหาญ อ.กันทรารมย์ อ.น้ำเกลี้ยง อ.ศรีรัตนะ อ.โนนคูณ และอ.กันทรลักษ์ ซึ่งเป็นเส้นทางพาดผ่านของจรวดดังกล่าวแล้ว ยังไม่พบว่ามีชิ้นส่วนอวกาศใดๆตกลงยังพื้นที่ มีเพียงชาวบ้านในแถบบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ที่ได้ยินเสียงพาดผ่านไป คาดว่าชิ้นส่วนดังกล่าวจะตกลงพื้นโลกในเขตราชอาณาจักรกัมพูชา บริเวณ จ.พระวิหาร จ.เสียมราฐ และนายบุญประสงศ์ นวลสายย์ ตามที่ทางสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) สทอพ. หรือ จิสด้า (GISTDA) ได้แจ้งไว้