“ชวน”ชี้ซักฟอก “บิ๊กตู่”ตามกำหนดเดิม (คลิป)

2019-09-12 11:55:48

“ชวน”ชี้ซักฟอก “บิ๊กตู่”ตามกำหนดเดิม (คลิป)

Advertisement

“ชวน”ระบุสภาฯเดินหน้าเปิดอภิปรายทั่วไปตามกำหนดเดิม 18 ก.ย. ระบุคนละส่วนกับศาล รธน.ไม่รับวินิจฉัยปมถวายสัตย์

จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ไม่รับคำร้องวินิจฉัยกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำ ครม. กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน โดยระบุไม่อยู่ในอำนาจการตรวจสอบขององค์กรตามรัฐธรรมนูญใดนั้น

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ในวันที่ 18 ก.ย. ว่า ทุกอย่างยังเป็นไปตามกำหนดวาระปกติของสภาฯ ส่วนศาลรัฐธรรมนูญจะมีความเห็นไม่รับเรื่องไว้พิจารณาหรือไม่นั้นไม่เกี่ยวกับการทำงานของสภาฯ การอภิปรายแบบไม่ลงมตินี้ เป็นเรื่องการตรวจสอบทางกฎหมายรัฐธรรมนูญ ที่เขียนกำหนดไว้ว่า ส.ส.มีสิทธิอภิปราย ซักถาม เสนอแนะ และให้คำแนะนำ ซึ่งการอภิปรายก็จะเป็นไปตามกรอบข้อบังคับการประชุมสภาฯ


เมื่อถามว่า เสียงของรัฐบาลปริ่มน้ำ หลังพรรคเล็กประกาศตัวไปเป็นฝ่ายค้านอิสระจะทำให้เกิดปัญหาในการลงมติ จนประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ ต้องออกเสียงด้วยหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า คิดว่ายังไม่มีผลอะไร เพราะภารกิจของแต่ละฝ่ายยังเป็นปกติ มีเรื่องไหนบ้างที่เสียงไม่พอ ถ้าเสียงไม่พอก็ไม่ครบ ฝ่ายที่มีมติก็แพ้ไป เป็นเรื่องธรรมดา แต่ญัตติแต่ละเรื่องก็ไม่เหมือนกัน เช่น งบประมาณแผ่นดิน ถ้าไม่ผ่านรัฐบาลก็อาจจะมีปัญหา