ฎีกายืนจำคุก 4 ปี แกนนำ นปช.

2019-09-11 17:40:31

ฎีกายืนจำคุก 4 ปี แกนนำ นปช.

Advertisement

ศาลฎีกาพิพากษายืนคุกแกนนำ นปช 4 ปี พร้อมออกหมายจับคดีบุกล้มการประชุมอาเซียน ที่โรงแรมรอยัลคลิฟบีชรีสอร์ท เมืองพัทยา เมื่อปี 2552

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ศาลจังหวัดพัทยา จ.ชลบุรี นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีที่พนักงานอัยการจังหวัดพัทยา เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง นายนิสิต สินธุไพร นายพายัพ ปั้นเกตุ นายวรชัย เหมะ นายพิเชฐ สุขจินดาทอง นายศักดิ์ดา นพสิทธิ์ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ นายนพพร นามเชียงใต้ นายสำเริง ประจำเรือ นายสมญศฆ์ พรหมมา นพ.วัลลภ ยังตรง และนายสิงห์ทอง บัวชุม แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) บุกล้มการประชุมอาเซียน ที่โรงแรมรอยัลคลิฟบีชรีสอร์ท เมืองพัทยา ขับไล่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11 เม.ย.2552 โดยแจ้งข้อหา 1.ร่วมกันขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน ซึ่งสั่งให้เลิกการมั่วสุม 2.ข้อหาร่วมกันเดินแถวเป็นขบวน และกระทำด้วยประการใดๆ ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจร 3.ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชน ด้วยวาจาหรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ และมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่ก่อให้เกิดความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร และเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน 4.มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองโดยเป็นหัวหน้า เป็นผู้มีหน้าที่สั่งการในการกระทำผิดนั้น และ 5.ร่วมกันบุกรุกและทำให้เสียทรัพย์

คดีนี้ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษายืนให้จำคุกจำเลย 13 คน เป็นเวลา 4 ปี โดยไม่รอลงอาญา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้มีเพียงนายศักดิ์ดา นพฤทธิ์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อชาติ และเป็นจำเลยที่ 10 เดินทางมาศาลคนเดียว ศาลฎีกาได้พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์ และให้ออกหมายจับด้วย ยกเว้นนายสมญศฆ์ พรมมา ศาลยกฟ้องเนื่องจากเห็นว่าเป็นเพียงผู้ร่วมชุมนุมเท่านั้น

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก อริสมันต์,พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์