จีนจวกเยอรมนีต้อนรับโจชัว หว่อง

2019-09-11 08:40:21

จีนจวกเยอรมนีต้อนรับโจชัว หว่อง

Advertisement

รัฐบาลจีนแสดงความโกรธเคือง เมื่อวันอังคาร หลังจากนายไฮโค มาซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี พบปะกับนายโจชัว หว่อง แกนนำคนสำคัญของกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน โดยทางการปักกิ่งกล่าวย้ำว่า ต่างชาติไม่ว่าประเทศใด ไม่มีสิทธิยุ่งเกี่ยวกิจการภายในของจีน

หว่องพบปะกับมาซ ในกรุงเบอร์ลิน เมื่อวันจันทร์ (9 ก.ย.) ในงานเสวนาที่จัดโดยหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ บิลด์ ของเยอรมนี โดยหว่องเดินทางจากฮ่องกงถึงกรุงเบอร์ลิน เมื่อเย็นวันจันทร์ หลังถูกควบคุมตัวประมาณ 24 ชั่วโมง ในห้องขังสถานีตำรวจในฮ่องกง เมื่อวันอาทิตย์ จากความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการละเมิดเงื่อนไขการประกันตัว โดยหว่องประกาศหลังเดินทางถึงสนามบินกรุงเบอร์ลินว่า เขาจะเดินหน้าต่อสู้ เพื่อการเลือกตั้งแบบเสรีในฮ่องกง

การเยือนเยอรมนีของหว่องมีขึ้น ในช่วงเวลาที่น่าอึดอัดเป็นพิเศษ เนื่องจากนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีหญิงของเยอรมนี เพิ่งเดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และฮ่องกงกำลังเผชิญกับการชุมนุมใหญ่ประท้วงรัฐบาล ทุกสุดสัปดาห์ติดต่อกันกว่า 3 เดือน




นางฮัว เจิ้นอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงที่กระทรวงฯ ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันอังคาร (10 ก.ย.) ว่า จีน “ไม่พอใจและไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง” ต่อการที่ทางการเยอรมนีอนุญาตให้นายโจชัว หว่อง เดินทางเยือนประเทศ และอนุญาตให้พบปะหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศ.