มาตามนัด ควันพิษจากไฟป่าอินโดนีเซีย มาเลเซียเจอก่อน

2019-09-11 07:40:49

มาตามนัด ควันพิษจากไฟป่าอินโดนีเซีย มาเลเซียเจอก่อน

Advertisement

ปัญหาหมอกควันจากไฟป่าในอินโดนีเซีย เริ่มส่งผลกระทบในวงกว้างแล้ว มาเลเซีย ประเทศเพื่อนบ้าน ต้องแจกหน้ากากให้ประชาชน 5 แสนชิ้น และสั่งปิดโรงเรียน ส่วนสิงคโปร์คาดคุณภาพอากาศจะเลวร้ายในอีก 24 ชั่วโมงข้างหน้านี้

รัฐบาลมาเลเซียส่งหน้ากากอนามัยป้องกันควันพิษ 5 แสนชิ้น ไปยังรัฐซาราวัก บนเกาะบอร์เนียว ทางตะวันออกของประเทศ และสั่งปิดโรงเรียน 409 แห่งในรัฐดังกล่าวเมื่อวันอังคาร ขณะที่ ไฟป่ายังลุกลามต่อเนื่อง โดยเจ้าหน้าที่รัฐบาลมาเลเซีย แถลงว่า หมอกควันที่เกิดจากไฟป่าในอินโดนีเซีย พัดปกคลุมหลายพื้นที่ของมาเลเซีย แม้ว่าอินโดนีเซียจะปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว และบอกว่า ไฟป่าก็เกิดขึ้นในประเทศอื่นทั่วภูมิภาคเช่นกัน

ขณะที่สิงคโปร์ แถลงว่า สภาพอากาศในประเทศอาจพุ่งสู่ระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพในอีก 24 ชั่วโมงข้างหน้านี้ หากกระแสลมพัดเอาหมอกควันพิษเข้าสู่สิงคโปร์ และแนะนำให้ประชาชนที่รู้สึกไม่ค่อยสบายไปพบแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพ ทั้งนี้ ไฟป่าลุกลามในหลายพื้นที่ของเกาะสุมาตราและจังหวัดกาลิมันตัน บนเกาะบอร์เนียวของอินโดนีเซีย ในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ ทำให้รัฐบาลอินโดนีเซียต้องส่งทหารและตำรวจหลายพันนาย ลงพื้นที่ช่วยดับไฟป่า




นอกจากนี้ โรงพยาบาลหลายแห่งในจังหวัดรีเยา ประเทศอินโดนีเซีย ก็ประกาศเมื่อวันอังคารว่า ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากคุณภาพอากาศเลวร้าย ซึ่งมีสาเหตุมาจากการเผาป่าทำการเกษตร โรงเรียนเด็กเล็กและโรงเรียนมัธยมปลายในจังหวัดแห่งนี้ ต่างลดกิจกรรมกลางแจ้ง และส่งนักเรียนกลับบ้านก่อนเวลาเลิกเรียน

ผู้ว่าการจังหวัดรีเยา คาดว่าจะประกาศปิดโรงเรียนทั่วภูมิภาคในวันพุธนี้ ไปจนกว่าจะมีการแจ้งให้ทราบอีกครั้ง



ประเทศเพื่อนบ้านของอินโดนีเซีย มักประสบปัญหาและแสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับหมอกควันที่เกิดจากไฟป่าในอินโดนีเซีย ที่เริ่มต้นจากกลุ่มเกษตรกรเผาป่าเพื่อนำพื้นที่มาปลูกปาล์มน้ำมันและผลไม้