"พิเชษฐ" นำ "ประชาธรรมไทย"ถอนตัวจากรัฐบาล

2019-09-10 22:20:07

"พิเชษฐ" นำ "ประชาธรรมไทย"ถอนตัวจากรัฐบาล

Advertisement

พรรคประชาธรรมไทยหอบกล้วยโชว์แถลงถอนตัวจากรัฐบาล ”บิ๊กตู่” ขอเป็นฝ่ายค้านอิสระ ฉุนคนเลี้ยงลิงหยามศักดิ์ศรียันมีตังค์ซื้อกล้วยกินเอง “พิเชษฐ์”ระบุใครอยากกินกล้วยต่อก็เชิญ

เมื่อวันที่ 10 ก.ย.ที่โรงเเรมรามาการ์เดนส์ พรรคประชาธรรมไทย นำโดยนายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย พร้อมคณะกรรมการบริหารพรรค ร่วมกันแถลงความชัดเจนในการร่วมรัฐบาล โดยได้มีการนำกล้วยหอม 2 หวี มาวางบนโต๊ะเเถลงข่าวเพื่อจะสื่อว่าพรรคประชาธรรมไทยมีกล้วยเป็นของตัวเอง พร้อมมีตัวเเทนจากพรรคไทยศรีวิไลย์ มามอบกระเช้าให้กำลังใจนายพิเชษฐด้วย 

นายอนิรุทธิ์ สมุทรโคจร เลขาธิการพรรคประชาธรรมไทย แถลงว่า ตามที่ได้มีกระแสข่าวตั้งแต่วันที่ 6 ก.ย.ของพรรคอย่างต่อเนื่อง กรรมการบริหารพรรคได้ปรึกษาหารือ ในช่วงเช้าวันนี้จนกระทั่งมีมติให้ชี้แจงข้อเท็จจริงกับสังคมดังนี้ 1.พรรรคประชาธรรมไทยเข้าร่วมจัดตั้งกลุ่ม 11 และแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ‪ในวันที่ 13 พ.ค.‬ เพื่อลงสัตยาบรรณและสนับสนุนให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ผ่าทางตันให้มีการจัดตั้งรัฐบาลได้ และเดินหน้าทางด้านเศรษฐกิจและสังคม 2.ในวันที่ 6 ก.ย.เรื่องที่พรรคประชาธรรมไทยได้ขอสำนักงานใหม่ที่อาคารรัฐสภานั้น เป็นเรื่องนิติบัญญัติโดยทั้งสิ้น มิได้เกี่ยวกับฝ่ายบริหารหรือการเรียกร้องตำแหน่งใดๆ 3.ในการให้สัมภาษณ์จากผู้ใหญ่บางท่านในรัฐบาลเกี่ยวกับคนเลี้ยงลิงนั้น โดยไม่ได้ตรวจสอบข้อมูลที่เท็จจริงและการให้สัมภาษณ์ดังกล่าวทำให้สังคมส่วนใหญ่มุ่งประเด็นของความเสื่อมเสียและความเสียหายตกมาที่พรรคประชาธรรมไทย หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทยและกรรรมหารบริหารพรรครวมถึงสมาชิกพรรคทุกคน มติที่ประชุมเป็นเอกฉันท์มีความเห็นตรงกันว่าเพื่อรักษาไว้ซึ่งเกียรติยศ เกียรติภูมิ ศักดิ์ศรีและชื่อเสียงของพรรค ดังนั้นหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารจึงเห็นสมควรให้พรรคและ ส.ส.ของพรรคคทำงานรับใช้ประชาชนและประเทศชาติผ่านสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น และจะไม่ขอรับตำแหน่งใดๆ ในฝ่ายบริหารละขอถอนตัวจากการเข้าร่วมรัฐบาลของ พล.อ.ปรยุทธ์ นับแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ด้านนายพิเชษฐ กล่าวว่า การตัดสินใจครั้งนี้ ไม่ได้อยู่ที่หัวหน้าพรรคแต่อยู่ที่กรรมการบริหารเเละสมาชิกพรรคกว่า 4.8 หมื่นคน วันนี้รัฐสภาได้เเยกห้องทำงานไว้เเล้ว โดยได้อยู่ในห้องเดียวกับนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ จากนี้จะไปขอเช่าตู้ ปณ.เพื่อรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน โดยจะใช้เวทีกมธ.ในการทำงาน โดยจะผลักดันในเรื่องกฎหมายควบคุมอาวุธปืน รวมทั้งเรื่องอื่นๆที่เป็นประโยชน์ ตนเป็นฝ่ายค้านอิสระร่วมกับนายมงคลกิตติ์ตั้งเต่วินาทีนี้ คงไม่ต้องมีอะไรต้องเเถลงอีก 

เมื่อถามว่า ล่าสุดร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ ในฐานะผู้ประสานงานของรัฐบาล ได้เเถลงพร้อมยกมือไหว้ขอโทษ จะใจอ่อนหรือไม่ นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นมติไปแล้ววันนี้ตนอยู่ไหนก็ทำงานได้ การริเริ่มกลุ่ม 11 พรรค และโหวตพล.อ.ประยุทธ์ เป็นความภูมิใจของตน เพื่อให้ประเทศเดินหน้าไปได้ จากนี้อะไรที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนประเทศชาติก็จะทำ วันนี้ไม่ต้องฟังวิปรัฐบาลเเล้ว จะเรียกฝ่ายค้านอิสระหรืออะไรก็แล้วแต่ เเต่จะทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ไม่ต้องห่วงว่าตนจะล้มล้างรัฐบาล ส่วน‪ในวันที่ 18 ก.ย.‬จะร่วมอภิปรายกรณีการถวายสัตย์ฯของนายกฯหรือไม่นั้น ไม่จำเป็นต้องอภิปราย เพราะมีคนอภิปรายเยอะแล้ว มติพรรคกลับไปกลับมาไม่ได้ เมื่อวานก็ยังอยู่ ก่อนบ่ายสองโมงวันนี้ก็ยังอยู่ แต่วันนี้มติออกก็จบแล้ว ที่ผ่านมาบางเรื่องก็ฝืนความรู้สึก ฝืนความถูกต้องก็ให้ลืมไป จากนี้ให้รอดูการทำงานของตนในฐานะกมธ. ส่วนเรื่องพ.ร.บ.งบประมาณ ก็พร้อมสนับสนุนให้ประเทศเดินหน้าไปได้

ด้านพล.ท.วีระยุทธ เพชรบัวศักดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ในฐานะ จปร.รุ่น 14 กล่าวว่า ยินดีที่มีการเเถลงข่าวเรียกคืนเกียรติยศเเละศักดิ์ศรี ขอพรรคประชาธรรมไทย ขอชี้เเจงต่อนายกฯ และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่เป็นรุ่นพี่ตน พวกเราได้สนับสนุนท่านตั้งเเต่วันที่ ‪13 พ.ค.‬ เป็นต้นมา เเละพยายามดูเเลทำให้การทำงานของรัฐบาลเป็นไปได้ แต่มีประเด็นคือการเลือกคนมาทำงานกับสังคมส่วนใหญ่ โดยเฉพาะผู้อาวุโส ผู้มีคุณวุฒิต่างๆนั้น โรงเรียนเตรียมทหาร และโรงเรียนนายร้อยจ.ป.ร.สอนว่า ต้องเคารพความเป็นอาวุโส ความเป็นรุ่นพี่รุ่นน้อง ซึ่งร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯตนถือเป็นรุ่นน้องเตรียมทหารรุ่นที่ 25 คิดว่าในการที่จะให้ข่าวหรือพูดอะไรก็แล้วแต่ ขอให้คิดถึงความรู็สึกของผู้อื่นด้วย

“กล้วยที่อยู่หน้าผมนี้ น้องไม่ต้องซื้อให้ผมหรอก ผมมีตังค์ที่จะซื้อกินเองได้ ไม่จำเป็นเลย ผมเป็นทหาร ผมมาเล่นการเมืองเพื่ออะไรนั้น หลักใหญ่ใจความของผมคือช่วยเหลือประชาชนให้ประเทศชาติสงบสุข ประชาชนอยู่ดีกินดี

พรรคตนต้องถอนตัวออกจากการร่วมรัฐบาลเพราะ เราต้องรักษาศักดิ์ศรี เกียรติยศ ถ้าอยู่ต่อไปสมาชิกพรรค 4.8 หมื่นคนจะมองหัวหน้าพรรคเป็นตัวตลก เดี๋ยวออกเดี๋ยวไม่ออก เราเด็ดเดี่ยวแน่นอน เราจะเป็นพรรคอิสระรัฐบาลทำดีก็สนับสนุน เหมือนพรรคของนายมงคลกิตติ์ ถ้าทำไม่ดีก็ไม่สนับสนุน”พล.ท.วีระยุทธ กล่าว