"ปิยบุตร" หวังแก้ รธน.เป็นวาระแห่งชาติ

2019-09-10 17:05:01

"ปิยบุตร" หวังแก้ รธน.เป็นวาระแห่งชาติ

Advertisement

"ปิยบุตร" ลุ้นสภาฯพิจารณาญัตติตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาแก้ รธน.ก่อนปิดสมัยประชุม หวังเป็นวาระแห่งชาติ 

เมื่อวันที่ 10 ก.ย.นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้มีความเป็นไปได้สูงที่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะมีการเลื่อนญัตติขอให้มีการตั้ง กมธ.วิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นมา เพราะตามข่าวพรรคประชาธิปัตย์เพิ่งไปยื่นญัตตินี้ และเมื่อวันก่อนพรรคพลังประชารัฐก็สนใจเสนอญัตติเช่นเดียวกัน ดังนั้น มีความเป็นไปได้ว่า แม้จะมีเรื่องบรรจุเข้าวาระแล้ว หากในสภาฯเห็นตรงกันหมด เป็นไปได้ที่ประชุมจะลงมติร่วมกันเลื่อนญัตติเข้ามาพิจารณาก่อน เราอาจจะได้เห็นความสมัครสมานสามัคคีของ ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ทั้งนี้ ในการตั้ง กมธ.วิสามัญ จะมีได้ทั้ง ส.ส.และคนนอก ซึ่งเป็นเรื่องดีที่เราจะได้ความคิดเห็นทั้งนักวิชาการ อดีตนักการเมือง ภาคประชาสังคม รวมถึงผู้คร่ำหวอดในด้านนี้ ซึ่งถ้ามีการลงมติกันในช่วงสัปดาห์นี้ จะเป็นประโยชน์อย่างมาก เพราะเมื่อเกิด กมธ.วิสามัญชุดนี้ขึ้นก่อนปิดสมัยประชุม 18 ก.ย. จะสามารถเดินหน้าทำงานได้ทันที นอกจากนี้ยังเป็นสัญลักษณ์ เป็นสัญญาณส่งถึงสังคมไทยว่า ส.ส.เห็นพ้องต้องกันในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนจะเรื่องอะไรบ้างนั้นก็ต้องมาพูดคุยกัน

นายปิยบุตร กล่าวว่า อย่างไรก็ตามแม้มีการตั้ง กมธ.ชุดนี้แล้ว การเดินหน้าทำความเข้าใจเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็จำเป็นต้องเดินหน้าต่อไป เพราะเป็นคนละส่วนกัน ทั้งนี้ 7 พรรคการเมืองก็ทำในนามพรรคฝ่ายค้าน ขณะที่พรรคอนาคตใหม่เองก็มีกิจกรรมที่จัดขึ้น ในส่วนของ กมธ.ก็เป็นอีกบทบาทหนึ่ง ยิ่งมีองค์กรศึกษา มีการพูดคุยเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญเกิดขึ้นมากเท่าไหร่ยิ่งดี เรื่องการแก้รัฐธรรมนูญไม่ควรผูกขาดโดยพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง ทั้งนี้ ในสัดส่วน กมธ. ยังไม่ทราบว่าจะมีเท่าไหร่ แต่อย่างไรก็ตาม โควตาของพรรคอนาคตใหม่นั้น ในส่วนคนนอก เราจะไม่เสนอรายชื่อของคนที่เคยไปร่างรัฐธรรมนูญให้คณะรัฐประหารอย่างแน่นอน ด้านหนึ่ง จะทำให้รัฐธรรมนูญไม่ถูกผูกขาดโดยคนกลุ่มเดิมๆ เหมือนการร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 หรือ 2560 ที่วนเวียนโดยคนเดิมๆ มาโดยตลอด เราไม่ควรทำให้เรื่อง ร่างรัฐธรรมนูญกลายเป็นอุตสาหกรรมการยกร่างของคนไม่กี่คน

นายปิยบุตร กล่าว่า สำหรับเนื้อหาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น เป็นเรื่องที่ต้องมาคุยกัน แต่อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น ขอให้มีการตั้ง กมธ.ชุดนี้ก่อน และแน่นอนว่า กมธ.ชุดนี้มาจากหลายพรรค เนื้อหารายละเอียดอาจเห็นไม่ตรงกัน เพราะแม้แต่ในพรรคการเมืองต่างๆเองนั้น ความคิดแกนนำ ความคิดสมาชิกในรายละเอียดก็ไม่ตรงกัน แต่อย่างไรก็ตาม นี่เป็นนิมิตหมายดีที่ส่งไปถึงสังคมว่า การแก้รัฐธรรมนูญได้เป็นวาระแห่งชาติ เราจะเริ่มแก้รัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่งเขียนไว้ให้แก้ไขยากมาก ทั้งนี้ พรรคอนาคตใหม่เรายืนยันมาโดยตลอดว่า การแก้รัฐธรรมนูญกับปากท้องเป็นเรื่องเดียวกัน ปัญหาประเทศไทยหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วม เศรษฐกิจ หรือแก้รัฐธรรมนูญนั้นสามารถทำไปพร้อมกันได้ ไม่ได้หมายความว่าทำเรื่องนี้แล้ว อีกเรื่องจะไม่ทำ

นายปิยบุตร กล่าวอีกกรณีหนึ่งว่า วันนี้ ทางฝ่ายกฎหมายพรรคอนาคตใหม่ ได้เดินทางไปที่สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อยื่นหนังสือลาออกของ น.ส.จุมพิตา จันทรขจร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เขต 5 นครปฐม ซึ่งมีปัญหาสุขภาพจนไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ทั้งนี้ได้มีการพูดคุยกับเจ้าตัวแล้ว เพื่อไม่ให้เสียเวลาในการประชุมสภา เสียไป 1 เสียงในสภาฯที่มาการลงมติในเรื่องต่างๆ เจ้าตัวจึงเสียสละลาออก ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งขณะนี้ทางพรรคอนาคตใหม่เองกำลังพิจารณากันอยู่เรื่องการคัดเลือกผู้สมัคร โดยในช่วงสุดสัปดาห์นี้ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค จะร่วมประชุมกับคณะทำงานจังหวัดและสมาชิก จ.นครปฐม เรื่องพิจารณากระบวนการคัดเลือก โดยเรามั่นใจว่า การเลือกตั้งใหม่นี้ จะสามารถรักษาเก้าอี้ ส.ส. ที่เป็นของพรรคอนาคตใหม่ไว้ได้