เบร็กซิตพาป่วน รัฐมนตรีอังกฤษลาออกอีกหนึ่ง

2019-09-08 10:20:34

เบร็กซิตพาป่วน รัฐมนตรีอังกฤษลาออกอีกหนึ่ง

Advertisement

แอมเบอร์ รัดด์ รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานและบำนาญของอังกฤษ ลาออกจากรัฐบาลและสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยม (Conservative) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลแล้วในช่วงเย็นวันเสาร์ เพื่อเป็นการประท้วงจุดยืนของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ในการนำประเทศถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป หรือเบร็กซิต หลังนายจอห์นสัน ยืนยันว่าต้องการนำอังกฤษออกจากอียูภายในกำหนดเส้นตายวันที่ 31 ตุลาคมนี้ ไม่ว่าจะแบบมีข้อตกลงกับอียู หรือไม่มีก็ตาม แต่นายจอห์นสันก็สูญเสียเสียงข้างมากในรัฐสภาในสัปดาห์นี้ และขับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 21 คนออกจากพรรค หลังจากส.ส. “งูเห่า” เหล่านี้ ลงมติสนับสนุนฝ่ายค้านต่อต้านเบร็กซิตแบบไร้ข้อตกลง

รัดด์ อดีตรัฐมนตรีมหาดไทย ซึ่งลงคะแนนให้อังกฤษอยู่ในอียูต่อไปในการแสดงประชามติเบร็กซิตเมื่อปี 2559 กล่าวว่า การเนรเทศส.ส. “งูเห่า” เหล่านี้ ซึ่งรวมทั้งหลานชายของวินสตัน เชอร์ชิลล์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรในช่วงสงครามโลกและอดีตรัฐมนตรีคลังอีก 2 คน ถือเป็น “การทำลายมารยาทและประชาธิปไตย”

“ฉันขาลาออกจากคณะรัฐมตรีและสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยม” รัดด์ระบุในทวิตเตอร์ของเธอ “ฉันไม่สามารถยืนเคียงข้างพรรคได้ เพราะส.ส.ผู้ภักดีต่อพรรคอนุรักษ์นิยม ถูกเนรเทศ เธอได้พูดคุยชี้แจงกับนายกรัฐมนตรีและแกนนำพรรคแล้ว” ซึ่งนั่นก็หมายความว่า ขณะนี้ เธอจะทำหน้าที่ส.ส.อิสระในสภาสามัญชน ซึ่งเป็นสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ




เบร็กซิตอยู่ในอากาศมานานกว่า 3 ปีแล้ว หลังชาวอังกฤษลงมติสนับสนุนการถอนตัวออกจากอียู แต่ก็ยังเกิดปัญหาความขัดแย้ง และยังไม่ทราบชะตากรรมว่า อังกฤษจะถอนตัวออกจากอียูพร้อมข้อตกลง หรือไม่มีข้อตกลง

ในหนังสือลาออกของเธอที่ส่งถึงนายจอห์นสัน ซึ่งเข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากนางเทเรซา เมย์ ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา รัดด์บอกว่า เธอเข้าร่วมคณะรัฐมนตรีด้วยความสุจริตใจ ต้องยอมรับว่า เบร็กซิตแบบ “ไร้ข้อตกลง” ยังคงต้องวางอยู่บนโต๊ะ เพราะมันเป็นยุทธศาสตร์การเจรจาเพื่อให้บรรลุข้อตกลงใหม่ในการถอนตัวตามกำหนดวันที่ 31 ตุลาคม อย่างไรก็ตาม เธอก็ไม่เชื่ออีกแล้วว่า การถอนตัวออกจากอียูแบบมีข้อตกลง เป็นเป้าหมายหลักของรัฐบาล



รัดด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในรัฐมนตรีจากรัฐบาลชุดก่อนเพียง 2 คนเท่านั้นที่ยังอยู่ในตำแหน่งเมื่อนายจอห์นสัน เข้ารับตำแหน่งต่อจากนางเมย์ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม ระบุในจดหมายลาออกด้วยว่า “นี่เป็นการตัดสินใจที่ยากอีกครั้งหนึ่ง”

การลาออกของรัดด์ เกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์ของความปั่นป่วนวุ่นวายในการเมืองอังกฤษ หลังนายกรัฐมนตรีจอห์นสัน ประสบความปราชัยในรัฐสภาติดต่อกันหลายครั้ง และการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์และมหาวิทยาลัยของนายโจ จอห์นสัน น้องชายของนายกรัฐมนตรีจอห์นสันเอง

ซันเดย์ ไทม์ส รายงานว่า มีสมาชิกในคณะรัฐมนตรีอย่างน้อย 6 คน ได้แชร์ความคิดเห็นของนางรัดด์ ซึ่งในจำนวนนี้ มีอยู่หนึ่งคนที่กำลังพิจารณาลาออกตามรัดด์



ก่อนหน้านี้ นายจอห์นสัน กล่าวว่า การแก้ปัญหาเพื่อผ่าทางตันเบร็กซิตมีวิธีเดียวเท่านั้น คือการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งเขาต้องการจัดขึ้นในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ และคาดว่าเขาจะชนะการเลือกตั้งกลับมามีอำนาจใหม่ในช่วงเวลาที่เหลืออีก 2 สัปดาห์ในการที่จะนำอังกฤษถอนตัวออกจากอียู โดยเขาต้องการเสียงส.ส.ในรัฐสภา 2 ใน 3 เพื่อสนับสนุนการจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด แต่พรรคฝ่ายค้าน ซึ่งรวมทั้งพรรคแรงงาน กล่าวว่า พวกเขาจะลงมติคัดค้าน หรือไม่ออกเสียงสนับสนุนการจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด จนกว่าจะมีกฎหมายบีบให้นายจอห์นสันขอให้มีการเลื่อนเบร็กซิตออกไป มาบังคับใช้

ส่วนผลสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ซึ่งจัดทำโดย YouGov เผยแพร่ทางหนังสือพิมพ์ซันเดย์ ไทม์ส พบว่า พรรคอนุรักษ์นิยมได้เสียงสนับสนุนร้อยละ 35, พรรคแรงงานได้ร้อยละ 21, พรรคประชาธิปไตยเสรีนิยม ซึ่งสนับสนุนให้อังกฤษอยู่กับอียูต่อไป ได้ร้อยละ 19 และพรรคเบร็กซิต ได้ร้อยละ 12