“5 อำเภอกาฬสินธุ์” วิกฤติ! เร่งเสริมกระสอบทรายรับมวลน้ำ

2019-09-05 13:55:48

“5 อำเภอกาฬสินธุ์” วิกฤติ! เร่งเสริมกระสอบทรายรับมวลน้ำ

Advertisement

กาฬสินธุ์เฝ้าระวัง 5 อำเภอรับมวลน้ำก้อนโต พร้อมติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ เร่งผลักดันน้ำในลุ่มน้ำปาวและมวลน้ำในพื้นที่กว่า 100 ล้าน ลบ.ม.ลงสู่แม่น้ำชีให้เดินทางได้รวดเร็วขึ้น ขณะที่ กอ.รมน.กาฬสินธุ์ นำกำลังทหารร่วมกับชาวบ้านเสริมกระสอบทรายอุดรอยขาดพนังกั้นน้ำ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนจากภาวะน้ำในลำน้ำปาวล้นตลิ่ง

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ โดยล่าสุดสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่เริ่มคลี่คลาย แม้จะมีฝนตกลงมาในพื้นที่ตลอดทั้งคืน แต่ไม่ตกหนัก ทำให้ระดับน้ำเริ่มลดลงเรื่อยๆ แต่ยังมีหลายจุดที่ระดับน้ำยังทรงตัว และพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ยังคงประสบปัญหามวลน้ำสะสมในพื้นที่ที่มีอยู่กว่า 100 ล้าน ลบ.ม.ซึ่งทำให้ปริมาณน้ำในแหล่งน้ำต่างๆมีระดับสูง โดยเฉพาะแม่น้ำลำปาวที่ยังมีระดับสูงและไหลค่อนข้างไหลช้า เนื่องจากแม่น้ำชีหนุน ซึ่งหลายจุดน้ำยังเอ่อท่วมขังบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่การเกษตรเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะบ้านเรือนชุมชนต่างๆภายในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ซึ่งยังถูกน้ำท่วมขังอยู่กว่า 70 ครัวเรือน จากเดิมที่ได้รับผลกระทบกว่า 1,500 ครัวเรือน และยังมีบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ติดกับแม่น้ำลำปาวในพื้น อ.เมือง และพื้นที่ท้ายน้ำ อ.ร่องคำ  อ.กมลาไสย อ.ยางตลาด อ.ฆ้องชัย อ.เมืองกาฬสินธุ์เริ่มได้รับผลกระทบจากน้ำเอ่อเข้าท่วมบ้านที่พักอาศัยแล้วหลายครัวเรือน และนาข้าวถูกน้ำท่วมขยายวงกว้างขึ้น ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งจัดการจราจรน้ำ เพื่อผลักดันมวลน้ำและระบายออกนอกพื้นที่ พร้อมกับนำกระสอบทรายเข้าเสริมคันกั้นน้ำป้องกันน้ำล้นตลิ่ง

ขณะที่นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าติดตามสถานการณ์น้ำที่บริเวณท้ายน้ำใน อ.ร่องคำ ซึ่งเป็นจุดรับมวลน้ำ พร้อมติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำจำนวน 5 เครื่อง ที่บริเวณสะพานข้ามลำน้ำปาว  บ้านเหล่าอ้อย  ต.เหล่าอ้อย  อ.ร่องคำ  จ.กาฬสินธุ์  เพื่อผลักดันน้ำในลำน้ำปาวลงสู่แม่น้ำชีให้ไหลได้เร็วขึ้น ซึ่งเป็นบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในลุ่มน้ำปาวเขตพื้นที่ อ.ร่องคำ  อ.กมลาไสย อ.ยางตลาด อ.ฆ้องชัย อ.เมืองกาฬสินธุ์ และในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ซึ่งคาดว่ามีน้ำตกค้างอยู่ในพื้นที่กว่า 100 ล้าน ลบ.ม.เพื่อป้องกันภาวะจากน้ำปาวล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนและไร่นา และรองรับปริมาณน้ำฝนที่อาจตกลงมาในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์อีก