"ปิยบุตร" ย้ำคดีหุ้นสื่อ "ธนาธร” ต้องเปิดการไต่สวน

2019-09-04 23:40:58

"ปิยบุตร" ย้ำคดีหุ้นสื่อ "ธนาธร” ต้องเปิดการไต่สวน

Advertisement

“ปิยบุตร” ย้ำคดีหุ้นสื่อ "ธนาธร” จำเป็นต้องเปิดการไต่สวน  งงข่าวปล่อย “อนาคตใหม่” จอง กมธ. สำคัญ ยันยังไม่มีการพูดคุยตกลงกัน

เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ที่รัฐสภา นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่ยกเลิกคำสั่งให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.  ว่า ตั้งแต่ใช้รัฐธรรมนูญ 2560 มีหลายคำร้อง หลายกรณีที่อยู่ในการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ หากแต่กรณีที่ีคำสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่นั้น มีเพียงแค่กรณีของนายธนาธรเพียงกรณีเดียวเท่านั้น สำหรับการพิจารณาไต่สวนคดีหุ้นบริษัทวี-ลัค มีเดีย ของนายธนาธร เรายืนยันว่าจำเป็นต้องมีการเปิดไต่สวน ซึ่งเรื่องนี้ทางศาลเองยังไม่มีการพิจารณา โดยนัดอีกครั้งวันพุธ 11 ก.ย.

"ที่เรายืนยันว่าจำเป็นต้องมีการเปิดไต่สวนนั้น เพราะคดีนี้ไม่ใช่แค่ข้อกฎหมายอย่างเดียว แต่ยังมีข้อเท็จจริง มีพยาน มีหลักฐานอีกเป็นจำนวนมาก โดยนายธนาธรส่งเอกสารให้พิจารณากว่า 70 หน้า หลักฐานกว่า 50 รายการ ขณะที่รายงานของ กกต. มีเพียง 4 หน้าครึ่งเท่านั้น ส่วนอีกคดี การพิจารณา 33 ส.ส.พรรคฝ่ายค้านถือหุ้นสื่อหรือไม่ ก็ปรากฏว่ามี ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ ได้รับการยกคำร้องไป 1 คน จึงเหลือ ส.ส.ฝ่ายค้านอีก 32 คน ที่อยู่ชั้นศาล ซึ่งศาลก็ไม่ได้สั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่เหมือนกรณีนายธนาธร” นายปิยบุตร กล่าว

นายปิยบุตร ยังกล่าวถึงกรณีที่มีแหล่งข่าวระบุว่า ในการประชุมร่วมกันเพื่อจัดสรรโควตาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) และมีการตกลงไม่ลงตัว โดยระบุว่ามีสาเหตุจากพรรคอนาคตใหม่ที่ต้องการ กมธ.ที่สำคัญ นั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เราไม่ทราบว่าใครเป็นคนให้ข่าว และตนเองก็ได้เช็กกับ ส.ส.ของพรรคแล้วไม่มีการพูดเรื่องนี้ สำหรับรายชื่อ กมธ. ที่มีการปล่อยออกมาว่าพรรคเล็งไว้ ก็มีตรงบ้าง ไม่ตรงบ้าง ซึ่งเราได้โควตาตำแหน่งประธาน กมธ.6 คณะ ขอยืนยันยังไม่มีการพูดคุยตกลงกัน ทางสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จะเชิญเข้าไปพูดคุยวันศุกร์ที่ 6 ก.ย. นี้

—-