ยานสำรวจอินเดียเตรียมลงจอดบนดวงจันทร์

2019-09-03 07:00:44

ยานสำรวจอินเดียเตรียมลงจอดบนดวงจันทร์

Advertisement

ยานโมดูลแยกตัวออกจากยานแม่ “จันทรายาน-2” ขององค์การอวกาศอินเดีย ที่กำลังโคจรอยู่รอบดวงจันทร์ เมื่อวันจันทร์ (2 ก.ย.) เพื่อเตรียมร่อนลงจอดบนพื้นผิว บริเวณขั้วใต้ดาวบริวารหนึ่งเดียวของโลก ในปลายสัปดาห์นี้

แถลงการณ์ขององค์วิจัยอวกาศอินเดีย หรือ อิสโร (the Indian Space Research Organization : ISRO) กล่าวว่า ทุกระบบของยานอวกาศ จันทรายาน-2 และยานโมดูล ทำงานได้ตามปกติ

ยานอวกาศจันทรายาน-2 ซึ่งไม่มีนักบินอวกาศควบคุม พร้อมด้วยยานลูกที่จะลงจอดบนดวงจันทร์ ออกเดินทางจากศูนย์อวกาศสาธิตตาวัน ในรัฐอานธรประเทศ ทางภาคใต้ของอินเดีย เมื่อวันที่ 22 ก.ค. และเมื่อวันจันทร์ ยานโมดูลที่แยกตัวออก ลอยตัวอยู่เหนือพื้นผิวดวงจันทร์ ประมาณ 100 กิโลเมตร




ยานโมดูลจะพยายามลดระดับลงจอด บริเวณพื้นผิวค่อนข้างราบเรียบแถบขั้วใต้ ในวันที่ 7 ก.ย.ที่จะถึง เพื่อศึกษาวิจัยแหล่งน้ำที่มีการค้นพบก่อนหน้านี้ โดยยานอวกาศจันทรายาน – 1 ที่ขึ้นไปโคจรรอบดวงจันทร์เมื่อปี พ.ศ. 2551 แต่ไม่ได้ส่งยานลูกลงจอดพื้นผิว

ดร. เค. สิวาน ประธานอิสโร กล่าวว่า การลงจอดพื้นดวงจันทร์ เกี่ยวพันกับความซับซ้อนทางเทคนิคเป็นจำนวนมาก และสำหรับยานโมดูลของ จันทรายาน – 2 จะเป็นช่วง “15 นาทีที่สุดตื่นเต้นระทึกใจ”



หากยานลูกของจันทรายาน-2 ลงจอดพื้นผิวดวงจันทร์ได้สำเร็จ อินเดียก็จะกลายเป็นเพียงประเทศที่ 4 ของโลก ที่สามารถทำได้ ถัดจากสหรัฐ รัสเซีย และจีน

นายสิวานยังเผยอีกว่า อินเดียมีแผนส่งมนุษย์ขึ้นสู่อวกาศ เป็นครั้งแรกของประเทศ ในปี พ.ศ. 2565 หรือในอีก 3 ปีข้างหน้า.