พิษโพดุล! เด็ก นร.บ้านโพซอ เดินขนอาหารข้ามลำห้วย 1 กม.

2019-09-02 16:45:29

 พิษโพดุล! เด็ก นร.บ้านโพซอ เดินขนอาหารข้ามลำห้วย 1 กม.

Advertisement

เด็กโพซอเดินข้ามน้ำ ลัดเลาะลำห้วยระยะทาง 1 กม.ขนอาหารกลางวัน หลังน้ำป่าพัดสะพานข้ามลำห้วยขาด ระดับน้ำยังสูงรถยนต์ข้ามไม่ได้ ขณะที่เส้นทางเข้าสู่เปิดใช้สัญจรได้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมเข้าพื้นที่ให้ความช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยโพซอ

วันที่ 2 ก.ย. คุณครู รร.บ้านโพซอ ใช้เฟซบุ๊ก Ja Riya ได้เผยแพร่ภาพเด็กนักเรียนชายหญิงโรงเรียนบ้านโพซอ ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ช่วยกันขนวัตถุดิบอาหารกลางวันเดินข้ามทางน้ำความกว้าง 15 เมตร ลัดเลาะริมลำห้วย ไปจนถึงโรงเรียน ระยะทาง 1 กม. หลังจากสะพานข้ามลำห้วยถูกน้ำป่าพัดพัง โดยขนวัตถุดิบจากจุดที่รถยนต์ลำเลียงเข้ามาได้ บริเวณหน้า รพ.ส่งเสริมสุขภาพบ้านโพซอ หลังจากนั้นก็พากันเดินข้ามลำห้วยแม่แงะ ที่มีความกว้างประมาณ 15 เมตร ช่วงนี้ระดับน้ำมีความลึกอยู่ที่ 1 – 1.20 เมตร ทำให้รถยนต์ยังไม่สามารถนำอาหารกลางวันข้ามมาโรงเรียนได้ จึงมีความจำเป็นต้องเดินขนอาหารข้ามลำห้วยแม่แงะ ประกอบ ทางโรงเรียนได้รับผลกระทบจากน้ำป่าหนัก เมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา โรงเรือนเก็บอาหารกลางวันได้รับความเสียหายมี ข้าวสาร 24 กระสอบและอาหารแห้ง สัตว์เลี้ยง เสียหายไปกับสายน้ำ

ทั้งนี้ได้รับการเปิดเผยจาก นายกอบเกียรติ สอนสอาด ผอ.โรงเรียนบ้านโพซอ ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ว่า ทุกวันอาทิตย์เป็นรอบในการขนวัตถุดิบอาหารกลางวัน แต่ด้วยเหตุที่เกิดฝนตกหนักดินสไลด์ต้นไม้หักโค่นปิดทับเส้นทาง ทำให้รถที่เดินทางขนอาหารกลางวันของโรงเรียนมาถึงเมื่อเช้าที่ผ่านมา ประกอบกับ สะพานไม้ข้ามลำห้วยถูกน้ำป่าพัดได้รับความเสียหาย ระดับน้ำยังสูงรถยนต์ผ่านไม่ได้ จึงจำเป็นต้องช่วยกันขนวัถุดิบข้ามลำห้วย หากระดับน้ำลดก็จะสามารถใช้รถยนต์ขนแทนการเดินได้ พร้อมกันนี้ได้ร้องขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ทำการขุดลอกเส้นทางน้ำเดิม หลังน้ำป่าทะลักพัดพาดินทรายมาทับถมเส้นทางน้ำเดิมจนทำให้กระแส น้ำเปลี่ยนทิศทางผ่าเข้ากลางพื้นที่โรงเรียนซึ่งเป็นถนนทางเดินภายในโรงเรียน จนปัจจุบันถนนกลายเป็นทางน้ำไหลผ่าน ซึ่งหากเกิดน้ำป่าหลากอาจทำให้กระแสน้ำกัดเซาะอาคารเรียนได้รับความเสียหายได้ ทางโรงเรียนบ้านโพซอต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำเครื่องจักร มาขุดลอกเอาดินทรายออกจากเส้นทางน้ำเดิมเพื่อให้น้ำกลับไปเดินในทิศทางเดิม ป้องกันความเสียหายของตัวอาคาร




สำหรับโรงเรียนบ้านโพซอ เป็นโรงเรียนขยายโอกาส มีนักเรียนชนเผ่าปกากะญอและไทใหญ่ เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลจนถึงมัธยมปลาย นักเรียนทั้งโรงเรียน 364 คน (อนุบาล 21 คน ประถมศึกษา 154 คน มัธยม 1-6 189 คน) อย่างไรก็ตาม ในส่วนพื้นที่อาคารเรียนไม่ได้รับความเสียหาย แต่มีบ้านพักครูและหอพักนักเรียนที่น้ำไหลทะลักเข้าไปท่วม แต่สามารถทำความสะอาดได้ภายหลัง

ในส่วนเส้นทางแม่สะเรียง – เสาหิน ทางด้านหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ ที่ 36 ( นพค.36 ) ได้นำเครื่องจักรกลหนัก ร่วมกับ อบต.เสาหิน และองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ทำการเปิดดินสไลด์และต้นไม้ที่ล้มขวางเส้นทาง จาก อ.แม่สะเรียง ไปบ้านโพซอ ระยะทาง 60 กม. มีดินสไลด์และต้นไม้หักโค่นปิดทับเส้นทาง กว่า 39 จุด โดยทางเจ้าหน้าที่ใช้ทั้งกำลังคนและเครื่องจักรระดมกันเปิดเส้นทางให้รถสามารถสัญจรผ่านได้แล้ว