ตายเกลื่อน บินรบซาอุฯ บอมบ์คุกเยเมนดับกว่า 100 ศพ

2019-09-02 05:35:35

ตายเกลื่อน บินรบซาอุฯ บอมบ์คุกเยเมนดับกว่า 100 ศพ

Advertisement

เครื่องบินรบกองกำลังพันธมิตรอาหรับ นำโดยซาอุดีอาระเบีย ถล่มคุกขังนักรบเชลยของกลุ่มกบฏฮูตี ในจังหวัดทามาร์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเยเมน เมื่อวันอาทิตย์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 100 ศพ

นายฟรานซ์ รอเชนสไตน์ หัวหน้าคณะผู้แทนคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ หรือ ไอซีอาร์ซี ประจำเยเมน เผยว่า การโจมตีทางอากาศของฝูงบินรบกองกำลังพันธมิตรนำโดยซาอุดีอาระเบีย ต่อเป้าหมายอาคารหลังหนึ่ง ภายในมหาวิทยาลัยในเมืองทามาร์ ประมาณ 100 กม.ทางใต้ของกรุงซานา ซึ่งกลุ่มกบฏฮูตีใช้เป็นที่คุมขังนักรบรัฐบาลเยเมน ที่ถูกกบฏจับกุมเป็นเชลยศึก ทำให้ผู้เสียชีวิตมีมากกว่า 100 คน และได้รับบาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเมืองทามาร์อย่างน้อย 40 คน

แต่โฆษกกองกำลังพันธมิตรอาหรับ แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ของทางการซาอุดีอาระเบีย ว่า เครื่องบินรบพันธมิตรโจมตีเป้าหมาย โรงเก็บโดรนและขีปนาวุธของกบฏฮูตี




นายอับดุล-กาเดอร์ เอล-มูตัสซา เจ้าหน้าที่กบฏฮูตีเผยว่า คุกที่ถูกโจมตีเป็นที่คุมขังนักรบรัฐบาลเยเมน ประมาณ 170 คน และเป็นหนึ่งในศูนย์คุมขังหลายสิบแห่งของกบฏฮูตีในพื้นที่ยึดครอง

สงครามกลางเมืองเยเมน เปิดฉากขึ้นในเดือน ก.ย. 2557 เมื่อกบฏฮูตีของชาวนิกายชีอะห์ และมีอิหร่านหนุนหลัง บุกยึดครองพื้นที่ภาคตะวันตกตอนบนของเยเมน รวมถึงเมืองหลวงกรุงซานา และขับไล่รัฐบาลที่นานาชาติให้การรับรอง นำโดยประธานาธิบดีอับเดอ รับโบ มานซูร์ ฮาดี ลงไปอยู่ที่เมืองท่าเอเดน ทางภาคใต้และอีก 6 เดือนต่อมา พันธมิตรอาหรับนิกายสุหนี่ 6 ประเทศ นำโดยซาอุดีอาระเบีย เริ่มโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายกบฏฮูตีในเยเมน เพื่อช่วยเหลือรัฐบาลของฮาดี.