สลด! เป็นตัวที่ 10 ซากพะยูนเกยตื้นเกาะลิบง

2019-09-01 17:25:44

สลด! เป็นตัวที่ 10 ซากพะยูนเกยตื้นเกาะลิบง

Advertisement

พบซากพะยูนลอยตายปากคลองตาเปะ เกาะลิบงกันตัง สภาพซากเน่าเฟะไม่ทราบเพศ และสาเหตุการตาย นำซากฝัง เผยตายเป็นตัวที่ 10 ขณะที่ ผู้ว่าฯตรังประชุมหารือเรื่องพะยูนและหญ้าทะเลสู่อาเซียน

วันที่ 1 ก.ย.นายประจวบ โมฆรัตน์ ผอ.ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 ตรัง (สอท.สบทช.10) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ทาง สอท.สบทช.10ได้รับจากนายหลงเฟี๊ยะ บางสัก ประธานกลุ่มประมงพื้นบ้านบ้านน้ำราบ จ.ตรัง และนายศิรสิทธิ์ อุเส็น อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 14 ม.4 ต.บางสัก อ.กันตัง จ.ตรัง อาชีพชาวประมงว่า พบซากพะยูนเกยตื้นอยู่บริเวณปากคลองตาเปะ ม.6 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง เจ้าหน้าที่ สอท.สบทช.10 และเจ้าหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ได้ออกทำการตรวจสอบพบว่าเป็นซากพะยูน ขนาดความยาวประมาณ 1.53 เมตร วัดรอบลำตัวประมาณ 1.02 เมตร น้ำหนักประมาณ 50 กก. สภาพซากเน่ามาก จึงไม่สามารถระบุเพศและหาสาเหตุการตายได้ จากนั้นได้ทำการเก็บชิ้นเนื้อเพื่อส่งศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน หลังจากนั้นได้ทำการฝังกลบซากพะยูน ไว้ที่บริเวณที่ทำการกลุ่มประมงพื้นบ้านน้ำราบ ต.บางสัก อ.กันตัง จ.ตรัง เรียบร้อยแล้ว

ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวเพิ่มเติมว่า นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผวจ.ตรัง จะร่วมประชุมหารือเรื่องพะยูนและหญ้าทะเลสู่อาเซียน ณ ศาลากลางจังหวัดตรัง โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ เอกชน องค์กรชุมชนด้านการอนุรักษ์ เพื่อเตรียมผลักดันโครงการ เกาะลิบงให้เป็นเกาะต้นแบบ ในการศึกษาเรียนรู้รวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับพะยูน หญ้าทะเล ปะการัง สัตว์ทะเล สิ่งแวดล้อมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง วิถีชุมชน เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ และแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลเชิงนิเวศที่ยิ่งใหญ่ในอาเซียน