วาฬเกยตื้นตายหมู่ 5 ตัวชายหาดฮาวาย

2019-09-01 09:05:25

วาฬเกยตื้นตายหมู่ 5 ตัวชายหาดฮาวาย

Advertisement


วาฬตาย 5 ตัว รวมถึง 4 ตัว ซึ่งถูกการุณยฆาต หลังจากเกยตื้นพร้อมกันเมื่อวันพฤหัสบดี (29 ส.ค.) บนชายหาดเกาะเมาวี ในรัฐฮาวาย ของสหรัฐ กลางมหาสมุทรแปซิฟิก

นายเดวิด สกอฟีลด์ ผู้ประสานงานหน่วยช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลประจำภูมิภาคแปซิฟิก ขององค์การมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐ (โนอา) เผยว่า ได้รับแจ้งจากประชาชนว่า พบวาฬหัวแตงโม 10 ตัน เกยตื้นและยังมีชีวิตทั้งหมด เมื่อช่วงเช้าวันพฤหัสบดี ที่ชายหาดชูการ์ เมืองคิฮาย แต่หลายชั่วโมงต่อมา พบลูกวาฬตัวหนึ่งซึ่งเชื่อว่าอยู่ในฝูงเดียวกัน ตายบนหาดที่อยู่ห่างออกไปทางเหนือประมาณ 1 ไมล์ และวาฬ 4 ตัวบนหาดชูการ์มีอาการป่วยหนัก เจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ท้องถิ่นหมดปัญญาช่วยเหลือ จึงทำการฉีดยาสลบ และทำการการุณยฆาต เพื่อให้พวกมันพ้นทุกข์ทรมาน



ส่วนวาฬที่เหลืออีก 6 ตัว เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครนำกลับคืนสู่ทะเลลึก แต่ทั้ง 6 ตัวลอยกลับมาเกยตื้นอีก โดย 2 ใน 6 ตัวมีอาการไม่สู้ดี แต่ในที่สุดเจ้าหน้าที่สามารถนำพวกมันว่ายกลับสู่ทะเลลึกได้สำเร็จ

นายเจฟฟรีย์ วอลเตอร์ ผู้จัดการสำนักงานบริหารจัดการและอนุรักษ์สัตว์ป่าของโนอา ประจำรัฐฮาวาย เผยว่า คณะนักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยฮาวาย จะทำการผ่าชำแหละซากวาฬทั้งหมด เพื่อหาสาเหตุของการเกยตื้น.