นายกฯมอบ "ธรรมนัส" เยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมขอนแก่น 1 ก.ย.

2019-08-31 23:20:50

นายกฯมอบ "ธรรมนัส" เยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมขอนแก่น 1 ก.ย.

Advertisement

นายกรัฐมนตรีมอบหมาย "ธรรมนัส" เยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.ขอนแก่น 1 ก.ย.

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้รับรายงานล่าสุด เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วม และความเสียหายอันเกิดจากภาวะฝนตกหนัก ในเขตพื้นที่ อ.บ้านไผ่ จว.ขอนแก่น ดังนี้ 

1. ถนนระหว่างหมู่บ้านหนองหญ้าปล้อง - บ้านภูเหล็ก ต.ภูเหล็ก อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ถนนขาด

2. ถนนสุขาภิบาล 2 ชุมชนบ้านโนนสว่าง ม.4, ชุมชนคุ้มป่าพร้าว ม.5 ต.ในเมือง อ.บ้านไผ่ จว.ขอนแก่น มีน้ำท่วมถนน และบ้านเรือนประชาชนบางส่วน เนื่องจากติดกับลำห้วย ถนนรถสัญจร ผ่านไม่ได้ ได้ประสานกับการไฟฟ้า ให้ตัดกระแสไฟ ในจุดที่มีน้ำท่วมขัง และจัดกำลังเจ้าหน้าตำรวจ ร่วมกับบรรเทาสาธารณภัย มูลนิธิ คอยให้ความช่วยเหลือกับประชาชน

3. ถนนแจ้งสนิท ทางไป อ.กุดรัง จ.มหาสารคาม ช่วง กิโลเมตร ที่ กม.15 - 16 บริเวณบ้านโนนทอง ต.หินตั้ง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น มีน้ำท่วมผิวการจราจร ได้จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจ จราจร อำนวยความสะดวกด้านการจราจร และนำป้ายแจ้งเตือนไปติดตั้ง

4.ถนนบายพาสเลี่ยงเมือง ทางไป อ.กุดรัง จ.มหาสารคาม ช่วงแต่ สะพานไฮเวย์ ถึงแยก บ้านหนองน้ำใส น้ำท่วมผิวการจราจร รถไม่สามารถผ่านได้ ได้จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจ อำนวยความสะดวกด้านการจราจร และนำป้ายแจ้งเตือนไปติดตั้ง

5. ชุมชนคุ้มสะพานห้วยจิกตลาดบ้านไผ่เก่า ม.20 ต.บ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น น้ำท่วม เนื่องจากอยู่ใกล้ริมห้วย

6. ถนนระหว่างหมู่บ้านโนนสวรรค์ - บ้านโนนสะอาด ม.11 ถนนขาด

7. บ้านลาน ม.1, 5 ต.บ้านลาน อ.บ้านไผ่  น้ำท่วม

8.บ้านแคนเหนือ ต.แคนเหนือ อ.บ้านไผ่ ถนนระหว่างหมู่บ้านขาด และน้ำท่วม

9. บ้านขามป้อม ม.9 ต.บ้านลาน อ.บ้านไผ่ ถนนเข้าหมู่บ้านขาด

10. บ้านหนองข่าลิ้น ม.6 ต.ป่าปอ อ.บ้านไผ่ ถนนระหว่างหมู่บ้านขาด น้ำท่วม

11. ถนนสาย อ.บ้านไผ่ - อ.เปือยน้อย ช่วงบ้านขามป้อม ม.9 ต.บ้านลาน อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ขาด

12. ถนนสาย อ.บ้านไผ่ - อ.เปือยน้อย, อ.หนองสองห้อง สะพาน ตรงบ้านลาน ขาด ห้ามผ่าน

นางนฤมล กล่าวต่อว่า วันนี้ ศปก.บ้านไผ่ ได้ตั้งกองอำนวยการร่วมกับอำเภอบ้านไผ่ จัดเรือท้องแบน และกำลังพล คอยให้ความช่วยเหลือกับประชาชน ที่ขอรับความช่วยเหลือ และอำนวยสะดวกด้านต่างๆ พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าช่วยเหลือประชาชน ที่ประสบภัย คาดว่าจะมีฝนตกต่อในพื้นที่อีกหลายวันซึ่งจะทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมกระจายมากขึ้นในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ท่านนายกฯ จึงได้สั่งการให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์  เดินทางเข้าไปเยี่ยมเยียนพี่น้องผู้ได้รับผลกระทบที่ อำเภอ บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น และอำเภอต่อเนื่องของจังหวัดมหาสารคาม ที่ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อน โพดุล เพื่อเร่งเข้าช่วยเหลือ เยียวยา พี่น้องประชาชนทั้งสองจังหวัดในวันที่ 1 ก.ย.2562 โดยในเบื้องต้น ความต้องการของผู้ประสบภัยในระยะเร่งด่วน คือ อาหาร น้ำ ยาประจำบ้าน และของใช้จำเป็น ในระยะยาว พี่น้องผู้ได้รับผลกระทบจำเป็นที่จะต้องได้รับการเยียวยาความเสียหายของข้าว พืชอื่นๆ ตลอดจนสงเคราะห์เมล็ดพันธ์เพื่อเพราะปลูก