อุตุฯชี้พายุโพดุลอ่อนกำลังแต่ฝนตกหนักถึง 1 ก.ย.

2019-08-31 09:19:48

อุตุฯชี้พายุโพดุลอ่อนกำลังแต่ฝนตกหนักถึง 1 ก.ย.

Advertisement

กรมอุตุนิยมวิทยาเผย "พายุโพดุล" จากดีเปรสชันกลายย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ยังคงปกคลุมบริเวณ จ.เลย กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกอย่างช้าๆ ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่อง กับมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ลมกระโชกแรงบางแห่งถึง  1  ก.ย. ขอให้ ปชช.ระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหล

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา"พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) “โพดุล” (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 1 ก.ย. 2562)" เมื่อเวลา 04.00 น. พายุระดับ 1 (หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง) “โพดุล” ยังคงปกคลุมบริเวณ จ.เลย กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกอย่างช้าๆ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่อง กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากและลมกระโชกแรงบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่เสี่ยงภัย ที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหล และขอให้ระวังอันตรายจากลมกระโชกแรงที่อาจทำให้สิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรงได้รับความเสียหายได้ คาดว่าพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบ มีดังนี้

ในวันที่ 31 ส.ค. 2562 บริเวณที่มีฝนตกหนักถึงหนักมาก

ภาคเหนือ: จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง ตาก สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จ.เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ และสุรินทร์

ภาคกลาง: จ.ราชบุรี กาญจนบุรี อุทัยธานี สุพรรณบุรี ชัยนาท นครสวรรค์ ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออก: จ.ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคใต้: จ.เพชรบุรี ระนอง พังงา และภูเก็ต

ในวันที่ 1 ก.ย. 2562 บริเวณที่มีฝนตกหนัก

ภาคเหนือ: จ.แม่ฮ่องสอน ตาก สุโขทัย และกำแพงเพชร

ภาคกลาง: จ.ราชบุรี กาญจนบุรี และอุทัยธานี

ภาคตะวันออก: จ.จันทบุรี และตราด

ภาคใต้: จ.ระนอง พังงา และภูเก็ต

อนึ่งร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่พายุระดับ 1 (หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง) “โพดุล” ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ประเทศไทย มีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง โดยหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบนงดออกจากฝั่ง จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง