กีวีเตือนโรคหัดระบาดในประเทศ

2019-08-31 06:05:25

กีวีเตือนโรคหัดระบาดในประเทศ

Advertisement

ทางการนิวซีแลนด์ประกาศเตือนนักเดินทาง ให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัด ก่อนเดินทางไปยังเมืองโอ๊คแลนด์ เมืองใหญ่สุดของประเทศ บนเกาะเหนือ ขณะที่นิวซีแลนด์กำลังเผชิญกับการแพร่ระบาด ครั้งรุนแรงสุดของโรคหัด ในรอบกว่า 22 ปี

นางสาวจูลี่ แอนน์ เกนเตอร์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ กล่าวในแถลงการณ์ ว่า ประชาชนที่มีแผนเดินทางไปสู่ หรือออกจากเมืองโอ๊คแลนด์ จะต้องแน่ใจว่า ได้ฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ก่อนการเดินทาง คำแนะนำนี้รวมถึงเด็กเล็ก อายุตั้งแต่ 12 เดือนขึ้นไป

โรคหัดกำลังแพร่ระบาดมากขึ้นทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ในกลุ่มประเทศร่ำรวย เช่น สหรัฐ หรือเยอรมนี ที่ซึ่งพ่อแม่ผู้ปกครองบางส่วนละเลยการฉีดวัคซีน ด้วยเหตุผลทางด้านปรัชญาหรือความเชื่อทางศาสนา ว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัด คางทูม และรูเบลลา หรือโรคหัดเยอรมัน จะทำให้เป็นโรคออทิซึ่ม




ในสหรัฐมีผู้ป่วยโรคหัดกว่า 1,200 ราย ใน 30 รัฐ ซึ่งนับเป็นการระบาดครั้งรุนแรงสุดตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 ส่วนประเทศอื่นๆ เช่น สหราชอาณาจักรและเยอรมนี มีผู้ป่วยโรหัดสูงเป็นสถิติเช่นกันในปีนี้

จากข้อมูลของทางการนิวซีแลนด์ มีผู้ป่วยโรคหัด 849 รายแล้ว ในปีนี้ นับเป็นการแพร่ระบาดของโรคครั้งรุนแรงสุด ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 โดยในจำนวนดังกล่าว 731 รายอยู่ในเขตเมืองโอ๊คแลนด์ และเกือบ 1 ใน 3 ของทั้งหมด ผู้ป่วยเพิ่งติดเชื้อในระยะ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา.